Palestine ký quy chế gia nhập Tòa án Hình sự quốc tế

Một ngày trước đó, Hội đồng Bảo an LHQ đã không thông qua dự thảo nghị quyết của Palestine với yêu cầu Israel rút khỏi các vùng đất chiếm đóng trước cuối năm 2017.

Palestine gia nhập Tòa án Hình sự quốc tế là động thái mở ra mặt trận mới trong xung đột Trung Đông, đồng thời cho thấy Palestine đã thay đổi chiến lược nhằm theo đuổi quy chế thành lập nhà nước Palestine. Với động thái này, Tòa án Hình sự quốc tế có thể sẽ truy tố các nhà lãnh đạo Israel phạm tội ác chiến tranh và Palestine có nguy cơ sẽ bị Mỹ và Israel trừng phạt.

Giải thích lý do Palestine tham gia Tòa án Hình sự quốc tế, Tổng thống Mahmoud Abbas cho biết lãnh thổ Palestine đang bị xâm lược và Hội đồng Bảo an LHQ đã làm Palestine thất vọng. Ông khẳng định: “Nếu thế giới không ưu tiên cho hòa bình, khu vực này sẽ sống trong xung đột kéo dài. Chúng tôi muốn kiện Israel lên Tòa án Hình sự quốc tế”.

Báo New York Times (Mỹ) dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jeff Rathke gọi hành động của Palestine là phản tác dụng, chỉ làm leo thang thêm tình hình. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố Israel sẽ chuẩn bị đối phó và bảo vệ binh sĩ.

DUY KHANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm