Pakistan dọa xem lại thoả thuận hợp tác quân sự với Mỹ

Pakistan dọa xem lại thoả thuận hợp tác quân sự với Mỹ ảnh 1
Ngoại trưởng Pakistan Bashir xác nhận người đàn ông bị hạ sát trong cuộc đột kích hôm thứ Hai chính là Bin Laden.
Đây là lời cảnh báo Mỹ đầu tiên do quân đội Pakistan đưa ra kể từ khi lực lượng đặc biệt Mỹ mở cuộc đột kích hạ sát Osama Bin Laden hôm 2/5. Tuyên bố cũng nói rằng nhân viên quân sự Mỹ tại Pakistan sẽ được hạ giảm xuống “mức cần thiết tối thiểu”.

Trước đó, cùng ngày, Ngoại trưởng Pakistan Salman Bashir cảnh báo rằng bất kỳ nước nào thực hiện các hoạt động không được phép trên lãnh thổ Pakistan cũng sẽ gặp “hậu quả tai hại”.

Ông Bashir cũng lên tiếng bênh vực công tác của quân đội và Cơ quan Tình báo Liên ngành của Pakistan (ISI) sau chiến dịch đột kích của Mỹ hôm thứ hai giết chết trùm khủng bố Osama Bin Laden. Theo ông Bashir, nói ISI thất bại khi không biết nơi trú ẩn của Bin Laden tại Abbottabad là một nhận xét thiếu công bằng.

Ngoại trưởng Pakistan cũng cho biết thêm là các nguồn tin của cả Mỹ và Pakistan đều xác nhận người đàn ông bị hạ sát trong cuộc đột kích hôm thứ Hai chính là Bin Laden.

Nhiều người Pakistan coi việc Mỹ mở chiến dịch truy lùng Bin Laden tại Abbottabad là một hành động vi phạm chủ quyền của Pakistan, và tố giác chính phủ và quân đội đã không làm đủ để ngăn chặn việc này.

Hôm qua, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton một lần nữa nhấn mạnh cuộc chiến chống al-Qaeda và các tổ chức liên kết với al-Qaeda chưa kết thúc sau cái chết của Bin Laden, và rằng Pakistan là một đối tác quan trọng trong các nỗ lực chống khủng bố.

Bà Hillary đưa ra tuyên bố này cùng lúc các quan chức an ninh Mỹ tiết lộ ngoài 500 euro và 2 số điện thoại mà Bin Laden giữ trên người, đội đặc nhiệm Mỹ còn thu được 5 chiếc điện thoại cầm tay, 5 chiếc máy tính và hơn chục ổ cứng và hàng trăm hồ sơ điện tử khóa cài mã an toàn cần phải được giải mã.

Theo ông Richard Haass, chủ tịch Hội đồng Đối ngoại, những gì phát hiện được ở Abbottabad còn quan trọng hơn là việc tiêu diệt Bin Laden.

Ông Jay Carney, phát ngôn viên Nhà Trắng nói rằng những thông tin thu thập về sẽ được thành ba hạng mục: Những kế họach khủng bố sắp tới, danh sách các thành viên al-Qaeda (có thể đến giờ Mỹ vẫn chưa nắm được hết) và danh tính các tổ chức mạng lưới ở Pakistan đã giúp Bin Laden lẩn trốn ở gần Islamabad.

Theo Nhật Mai (Dân trí / AFP, BBC)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm