Ông Zelensky không nao núng với lời đe dọa dùng vũ khí hạt nhân của ông Putin

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tỏ ra không nao núng với lời đe dọa chuyển sang sử dụng vũ khí hạt nhân của người đồng cấp Nga Vladimir Putin trong bối cảnh xung đột giữa Nga và Ukraine đang tiếp diễn.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: UKRINFORM

“Tôi nghĩ rằng mối đe dọa chiến tranh hạt nhân là một trò lòe” – Tổng thống Zelensky nói với tờ Die Zeit của Đức trong một cuộc phỏng vấn được đăng tải hôm 9-3.

Vào ngày 27-2, tức ba ngày sau khi tuyên bố mở “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine, Tổng thống Putin đã ra lệnh đặt các lực lượng ngăn chặn của của Nga, bao gồm vũ khí hạt nhân, trong tình trạng báo động cao.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã nhanh chóng gọi lệnh của ông Putin là “lời nói nguy hiểm”. Một quan chức cấp cao của Bộ Quốc phòng Mỹ thì xem lệnh đó là “leo thang” và “không cần thiết”, đồng thời nói thêm rằng “không có lý do gì” để nghi ngờ lời đe dọa của Putin, theo tờ The Hill.

“Mọi việc sử dụng vũ khí hạt nhân đều có nghĩa là dấu chấm hết cho tất cả các bên, không chỉ cho người sử dụng chúng” – ông Zelensky nói trong cuộc phỏng vấn với tờ báo Đức.

Nhà lãnh đạo Ukraine cho rằng “lời đe dọa của Putin cho thấy một điểm yếu”. “Bạn chỉ đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân khi không có gì khác đang phát huy tác dụng. Tôi chắc rằng Nga nhận thức được hậu quả thảm khốc của bất kỳ nỗ lực sử dụng vũ khí hạt nhân nào” – ông Zelensky nói.

Nga bắt đầu chiến dịch quân sự ở Ukraine vào sáng sớm ngày 24-2, nhắm vào các thành phố quan trọng của nước láng giềng bằng các cuộc không kích.

Cơ quan Nhân quyền của Liên Hợp Quốc hôm 9-3 cho biết ít nhất 516 thường dân Ukraine, trong đó có 37 trẻ em, đã thiệt mạng tại nước này kể từ khi thời điểm trên.

Mỹ, Anh, Liên minh châu Âu và nhiều nước khác đã phản ứng bằng việc tung ra một loạt biện pháp trừng phạt kinh tế nhằm vào Nga do chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm