Ông Vương nói với ông Lavrov: Mỹ mất trí

Trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga hôm 17-7, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị có những lời lẽ chỉ trích Mỹ nặng nề như “mất trí, mất đạo đức và mất uy tín”, theo báo South China Morning Post (SCMP).

“Mỹ nhất quyết theo đuổi chính sách “nước Mỹ trên hết”, đẩy chủ nghĩa vị kỷ, chủ nghĩa đơn phương và hành vi bắt nạt đến giới hạn. Đó không phải là những gì một cường quốc nên làm” – ông Vương nói trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị. Ảnh: CGTN

Ông Vương nói tiếp: “Mỹ, nước đã sử dụng các biện pháp cực đoan và thậm chí đã tạo ra các điểm nóng và sự đối đầu trong các mối quan hệ quốc tế, mất trí, mất đạo đức và mất uy tín”.

Trong tuyên bố do Bộ Ngoại giao Trung Quốc công bố hôm 18-7, ông Vương nói với ông Lavrov rằng Mỹ đã khơi lại tâm lý chiến tranh lạnh lỗi thời, cố tình khuấy động đối đầu về ý thức hệ, vi phạm các điểm mấu chốt cùng các quy tắc cơ bản của luật pháp quốc tế và các mối quan hệ quốc tế.

Ông Vương cho rằng Mỹ đã thất bại trong việc hoàn thành các nghĩa vụ của một cường quốc khi trốn tránh trách nhiệm và cố hạ thấp uy tín của các quốc gia khác.

Về mối quan hệ giữa Trung Quốc với Nga, ông Vương nói Bắc Kinh muốn tăng cường hợp tác chiến lược với Moscow, mô tả mối quan hệ hai nước là ưu tiên hàng đầu. Theo ông Vương, Trung Quốc và Nga nên hợp tác cùng nhau trong các vấn đề quan trọng toàn cầu như COVID-19 và an ninh khu vực.

“Nga-Trung nên duy trì động lực liên lạc ở mọi cấp độ, thắt chặt hợp tác chống đại dịch đồng thời tăng cường hợp tác chiến lược trong các vấn đề quốc tế và khu vực” – ông Vương nói.

Hai nước cũng nên hợp tác với các quốc gia khác để chống lại những hành động phá hủy trật tự quốc tế nhằm duy trì hòa bình cho thế giới, ông Vương nói thêm.

Theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, đáp lại những bình luận của ông Vương, Ngoại trưởng Nga Lavrov nói Moscow cũng phản đối chủ nghĩa đơn phương. Ông Lavrov nói Mỹ đã “xé nát sự ngụy trang của họ” và đã đe dọa nhiều nước bằng lệnh trừng phạt.

Ông Vương có những phát ngôn trên trong bối cảnh mối quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ tiếp tục căng thẳng. Hai nước bất hòa trong loạt vấn đề, từ việc Bắc Kinh áp đặt luật an ninh quốc gia ở Hong Kong, nguồn gốc COVID-19 cho tới vấn đề Biển Đông.

Trong tuần này, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh chấm dứt các đối xử ưu đãi thương mại với đặc khu Hong Kong. Mỹ cũng ban hành một dự luật trừng phạt những cá nhân và ngân hàng nước ngoài góp phần phá hoại quyền tự trị của Hong Kong.

Mỹ cũng đã chính thức bác các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đối với hầu hết Biển Đông. Mỹ đồng thời tăng cường hoạt động quân sự trong khu vực, trong đó có việc gần đây đã triển khai hai nhóm tác chiến tàu sân bay tập trận ở Biển Đông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm