Ông Vương Nghị nói chuyện ASEAN không can thiệp nội bộ Myanmar

Ngày 2-4, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã gặp Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan ở Nam Bình, tỉnh Phúc Kiến, theo tờ South China Morning Post.

Trong cuộc họp, Trung Quốc bày tỏ hy vọng Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á có thể tạo ra ảnh hưởng ổn định ở Myanmar. Đồng thời, hai bên đã thảo luận về một loạt các vấn đề khác, bao gồm cả đại dịch COVID-19.

Ông  Vivian Balakrishnan (trái) và ông Vương Nghị. Ảnh: WANG WENBIN

Phát biểu về tình hình ở Myanmar, nơi lực lượng an ninh đã giết hơn 100 người biểu tình hôm 27-3, ông Vương nói: "Trung Quốc hy vọng rằng Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á có thể đóng một vai trò tích cực trong việc thúc đẩy sự ổn định của Myanmar".

Một tuyên bố do Bộ Ngoại giao Trung Quốc đưa ra cho biết ông Vương đã nói với ông Balakrishnan rằng Bắc Kinh hài lòng về việc ASEAN đã "áp dụng chính sách không can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Myanmar".

Sau cuộc chính biến ở Myanmar vào tháng 2, các ngoại trưởng ASEAN đã tổ chức các cuộc đàm phán trực tuyến vào tháng trước để thảo luận về cách ứng phó. Trong khi nhóm chưa đưa ra tuyên bố về vấn đề này, ông Balakrishnan nói vào thời điểm đó rằng khối 10 quốc gia, mà cả Singapore và Myanmar đều là thành viên, đã "kinh hoàng trước việc sử dụng vũ lực sát thương đối với dân thường".

Trong cuộc gặp với ông Vương, ông Balakrishnan mô tả tình hình ở Myanmar là "rất đáng lo ngại", theo một báo cáo của Channel News Asia.

Ông Vương cũng cho biết Trung Quốc và Singapore nên tìm cách duy trì trao đổi và liên lạc cấp cao, phản đối "chủ nghĩa dân tộc vaccine" và cùng nhau giải quyết những thách thức lâu dài do đại dịch COVID-19 gây ra để "gửi một tín hiệu tích cực về cam kết vì hòa bình và phát triển ra thế giới".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm