Ông Vương Nghị gọi chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ là ‘đồ bỏ đi’

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị ngày 3-7 đã nói rằng chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương do Mỹ dẫn đầu là nhằm chống lại Bắc Kinh và tuyên bố chiến lược này “nên bị vứt vào hố rác”, hãng thông tấn Kyodo News đưa tin.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị. Ảnh: Tyrone Siu/REUTERS

Từ chỉ trích gay gắt chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương...

Phát biểu tại Diễn đàn Hòa bình Thế giới lần thứ 9 diễn ra ở thủ đô Bắc Kinh - diễn đàn thuộc sáng kiến của Trung Quốc do Đại học Thanh Hoa tổ chức - ông Vương cảnh báo chiến lược mà Mỹ, Nhật Bản cùng một số quốc gia khác áp dụng đang hình thành vòng vây nhằm ngăn chặn Trung Quốc.

“Chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương nhằm xây dựng một vòng vây riêng biệt các quốc gia chống lại Trung Quốc trong các cuộc xung đột địa chính trị. Điều này đang đi ngược lại lịch sử, lặp lại tâm lý Chiến tranh Lạnh và nên bị vứt vào thùng rác” - ông Vương cho biết.

Đồng thời, ông Vương nhấn mạnh rằng Trung Quốc phản đối một khuôn khổ hợp tác “châm ngòi đối đầu” và “hành động làm gia tăng chia rẽ”.

Tuyên bố trên dường như ám chỉ Nhóm các quốc gia công nghiệp phát triển hàng đầu (G7) và Bộ tứ gồm Mỹ, Nhật, Ấn Độ và Úc.

Tuy vậy, bên lề diễn đàn, Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị cho biết Trung Quốc hy vọng sẽ nối lại đối thoại cấp cao với Mỹ, tuy nhiên điều này còn “phụ thuộc vào sự chân thành của Washington”.

Chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương là một phần trong kế hoạch của chính quyền Tổng thống Donald Trump nhằm kiến tạo một khu vực “Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở”. Bắc Kinh thường cho rằng chiến lược này nhằm kiềm chế Trung Quốc. 

Chính quyền của Tổng thống Joe Biden tiếp tục cách tiếp cận của người tiền nhiệm nhưng tập trung nhiều vào nỗ lực hợp tác với các đồng minh trong khu vực.

... đến cam kết đóng vai “người hàng xóm tốt bụng”

Cũng tại diễn đàn trên, ông Vương Nghị nhấn mạnh cách tiếp cận đối thoại hòa bình để giải quyết các cuộc xung đột trên thế giới mà Bắc Kinh cáo buộc Mỹ chính là nguồn cơn. 

“Mỹ chính là nguyên nhân gốc rễ của các vấn đề tại Afghanistan do đó cần phải chịu trách nhiệm đảm bảo quá trình chuyển giao ổn định tại quốc gia này. Mỹ không thể trốn tránh trách nhiệm, và không thể gây ra bất ổn hoặc chiến tranh bằng cách rút quân” - ông Vương cho hay.

“Là những nước láng giềng thân thiện chung dòng chảy sông núi, Trung Quốc quyết tâm hỗ trợ quá trình chuyển giao hòa bình ở Afghanistan” - ông Nghị nói thêm.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm