Ông Trump yêu cầu mật vụ bảo vệ đại gia đình

Tờ The Washington Post ngày 20-1 dẫn ba nguồn tin cho biết cựu Tổng thống Donald Trump trước khi rời nhiệm sở đã chỉ thị Cơ quan Mật vụ Mỹ duy trì việc bảo vệ đối với đại gia đình của mình trong vòng sáu tháng tới.

Theo các nguồn tin, ông Trump đã chỉ thị Cơ quan Mật vụ mở rộng việc bảo vệ đối với cựu tổng thống Mỹ và thân nhân. Cụ thể, ngoài bảo vệ bản thân ông Trump, phu nhân Melania Trump và con trai Barron Trump, Cơ quan Mật vụ sẽ bảo vệ cả 14 thành viên gia đình của ông gồm toàn bộ các con và cháu.

Cơ quan Mật vụ vẫn phải tiếp tục bảo vệ an ninh cho gia đình năm người của con gái ông Trump - bà Ivanka Trump, gia đình sáu người của con trai cả ông Trump - ông Donald Trump Jr., con trai Eric Trump và vợ Lara Trump và con gái út Tiffany Trump.

Những người cháu của ông Trump tuy sẽ không nhận được sự bảo vệ suốt 24 giờ như con trai Barron, song sẽ được bảo vệ miễn là ở cùng cha mẹ.

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump và các thành viên gia đình tại căn cứ không quân Andrews, bang Maryland hôm 20-1. Ảnh: AFP

Theo quy định của luật liên bang, chỉ có ông Trump, bà Melania và con trai Barron mới được mật vụ tiếp tục bảo vệ sau khi ông rời Nhà Trắng. Vợ chồng ông Trump được hưởng đặc quyền này trọn đời, tuy nhiên mật vụ sẽ không bảo vệ cho Barron khi cậu đủ 16 tuổi.

Năm 1958, Quốc hội Mỹ đã thông qua Đạo luật Cựu Tổng thống (FPA) cho phép các cựu tổng thống và người hôn phối của họ được Cơ quan Mật vụ bảo vệ suốt đời, đồng thời cung cấp những quyền lợi nhất định để họ thực hiện các hoạt động công vụ không chính thức sau khi rời Nhà Trắng.

Kể từ đó, các cựu tổng thống Mỹ được hưởng các phúc lợi hưu trí trọn đời bao gồm lương hưu hàng năm, nhân viên phục vụ, các khoản phụ cấp cho văn phòng làm việc, chi phí đi lại, mật vụ bảo vệ và một số quyền lợi khác.

Năm 1994, Quốc hội Mỹ đã thông qua việc hạn chế thời gian bảo vệ các cựu tổng thống xuống còn 10 năm.

Tuy nhiên, sau vụ tấn công khủng bố ngày 11-9-2001, cựu Tổng thống Barack Obama hồi năm 2013 đã ký đạo luật khôi phục việc bảo vệ trọn đời của Cơ quan Mật vụ đối với các cựu tổng thống Mỹ, đảo ngược đạo luật năm 1994.

Chi phí bảo vệ của Cơ quan Mật vụ đối với các cựu tổng thống tuy không công khai, song chi phí được cho là cao tới hàng chục triệu USD hàng năm cho mỗi cựu tổng thống.

Theo The Washington Post, ông Trump không phải là tổng thống Mỹ đầu tiên yêu cầu sự bảo vệ từ Cơ quan Mật vụ sau khi rời nhiệm sở, nhưng việc ông yêu cầu đối với toàn bộ các thành viên trong gia đình đồng nghĩa nguồn chi phí sẽ nhiều hơn các cựu tổng thống trước đây. 

Trước đó, cựu Tổng thống Bill Clinton từng ký quyết định kéo dài việc bảo vệ an ninh cho con gái Chelsea Clinton. Bốn ngày trước khi rời nhiệm sở, cựu Tổng thống George W. Bush cũng lệnh kéo dài việc bảo vệ cho hai con gái là bà Jenna Bush Hager và bà Barbara Bush, những người đã 27 tuổi vào thời điểm đó.

Ngày tổng thống cuối cùng của ông Trump
Ngày tổng thống cuối cùng của ông Trump
(PLO)- Tổng thống Donald Trump rời Nhà Trắng đến căn cứ không quân Andrew dự lễ chia tay và sau đó bay về Florida ngay trong sáng 20-1, trước lễ nhậm chức của tân Tổng thống Joe Biden.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm