Ông Trump viết thư riêng cho ông al-Assad, nhờ tìm người

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 14-8 cho biết Tổng thống Donald Trump đã viết thư riêng gửi người đồng cấp Syria Bashar al-Assad về trường hợp nhà báo Austin Tice - người đã mất tích kể từ năm 2012.

"Chính phủ Mỹ đã liên tục cố gắng liên hệ các quan chức Syria để tìm kiếm việc phóng thích Austin Tice" – tờ Arab News dẫn lời Pompeo nói trong một tuyên bố nhân kỷ niệm tám năm ngày nhà báo này bị mất tích.

“Tổng thống Trump đã viết thư cho Bashar al-Assad vào tháng 3 để đề xuất đối thoại trực tiếp” – quan chức ngoại giao cấp cao của Mỹ nói.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Ảnh: DNA

Austin Tice là cựu sĩ quan bộ binh thuộc Quân đoàn Thủy quân Lục chiến Mỹ, từng phục vụ ở các chiến trường Iraq và Afghasnistan.

Vào thời điểm mất tích sau khi bị bắt giữ tại một chốt kiểm soát gần thủ đô Damascus của Syria vào ngày 14-8-2012, Tice là phóng viên ảnh tự do làm việc cho các hãng tin AFP, McClatchy News, báo The Washington Post, đài CBS và các tổ chức truyền thông khác.

31 tuổi vào thời điểm bị bắt, Tice xuất hiện với đôi mắt bị bịt kín trong sự giam giữ của một nhóm vũ trang không rõ danh tính trong một video một tháng sau đó.

Tháng 10-2012, một phát ngôn viên của chính phủ Mỹ nói rằng, dựa trên những thông tin ít ỏi mà họ thu thập được, Washington tin rằng Tice đang bị chính phủ Syria giam giữ, theo báo The Guardian. Tuy nhiên, cả chính phủ Syria lẫn các phe nhóm ở nước này đều tuyên bố họ không cầm giữ nhà báo Mỹ.

Kể từ đó, không có thông tin chính thức nào về việc liệu nhà báo này còn sống hay đã chết, theo Arab News.

Tháng 3 năm nay, Tổng thống Trump cho biết Mỹ đã viết một bức thư gửi nhà chức trách Syria, nhưng không nói cụ thể là ông đã tự tay viết thư riêng gửi Tổng thống al-Assad, người mà Washington muốn đẩy khỏi vị trí quyền lực.

Vào thời điểm đó, Tổng thống Trump nói rằng ông không biết nhà báo Tice còn sống hay không.

Mỹ đã từng treo thưởng 1 triệu USD để tìm nhà báo Austin Tice. Ảnh: AFP

“Không ai nên nghi ngờ cam kết của Tổng thống trong việc đưa tất cả công dân Mỹ bị bắt làm con tin hoặc bị giam giữ ở nước ngoài về nước. Không ở đâu quyết tâm đó mạnh mẽ hơn trong trường hợp của Austin Tice” – Ngoại trưởng Pompeo nói hôm 14-8.

Ngoại trưởng Pompeo cho biết ông và Tổng thống Trump hy vọng “không cần phải tuyên bố khác như thế này trong một năm kể từ bây giờ”.

“Việc Austin Tice được thả và trở về nhà đã quá trễ. Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để đạt được mục tiêu đó” - ông nói thêm.

Cách đây một năm, chính phủ Mỹ cho biết họ tin nhà báo Tice vẫn còn sống.

Mẹ của nhà báo này, bà Debra Tice hồi tháng 1 nói rằng bà có "thông tin đáng tin cậy" về điều đó nhưng không tiết lộ gì thêm.

Vào năm 2018, chính phủ Mỹ đã tuyên bố thưởng 1 triệu USD để có thông tin giúp tìm thấy nhà báo Tice để đưa về nước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm