Ông Trump và xung đột lợi ích kinh doanh

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã hoãn cuộc họp báo thông báo về tương lai kinh doanh sắp tới của ông đến tháng sau, ngày chính xác chưa được quyết định, tuy nhiên sẽ trước ngày ông Trump nhậm chức 20-1-2017. Lịch họp báo trước đó của ông đã là vào ngày 15-12. Bloomberg dẫn lời một số nguồn tin cấp cao trong đội ngũ chuyển tiếp của ông Trump cho biết.

Lý do việc trì hoãn này theo các nguồn tin này là vì ông Trump đang quá bận rộn với việc hoàn thành nội các mới, chọn lựa các vị trí hàng đầu cho chính phủ. Trên Twitter ngày 12-12, ông Trump cho biết sẽ tiết lộ lựa chọn của ông về vị trí ngoại trưởng vào ngày 13-12 (giờ Mỹ).

Theo phân tích hồi tháng 7 của Bloomberg thì tài sản ông Trump hiện đang là 3,6 tỉ USD và khoản nợ 630 triệu USD ở hơn 500 công ty ở 20 nước. Điều này dẫn đến hoài nghi về các động cơ trong các chính sách sắp tới của ông Trump với cương vị tổng thống. Việc ông Trump từng từ chối công bố hồ sơ thuế càng làm quan ngại về cam kết minh bạch của ông, theo Bloomberg.

Nhiều người lo ngại sẽ có xung đột lợi ích khi ông Trump lên làm tổng thống. Ảnh: GETTY IMAGESNhiều người lo ngại sẽ có xung đột lợi ích khi ông Trump lên làm tổng thống. Ảnh: GETTY IMAGES

Theo các nguồn tin này, ông Trump đã tham vấn nhiều chuyên gia luật pháp cũng như ông Don McGahn - người ông chọn vào vị trí cố vấn Nhà Trắng - về xử lý việc kinh doanh của mình. Ngày 6-12, đội chuyển tiếp của ông Trump cho biết ông Trump đã bán mọi cổ phần từ tháng 6.

Tháng trước, ông Trump từng nói ông sẽ từ bỏ hoàn toàn việc kinh doanh để tập trung vào công việc tổng thống “các hồ sơ luật pháp đang được soạn thảo để tôi bước khỏi hoàn toàn công việc làm ăn”. Theo Bloomberg, từ câu nói này có thể thấy ông Trump có thể sẽ không tham gia vào các quyết định kinh doanh hằng ngày nhưng cũng chưa hẳn ông sẽ bán các công ty.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn New York Times tháng trước, ông Trump khẳng định các tổng thống đương nhiệm “không thể có xung đột lợi ích” vì luật không cho phép.

Ông Trump cũng từng nói sẽ chuyển quyền sở hữu và điều hành việc kinh doanh cho các con. Tuy nhiên, Bloomberg nhận định thậm chí điều này cũng không làm giảm bớt quan ngại.

Ông Trump và xung đột lợi ích kinh doanh ảnh 2
Con gái Ivanka của ông Trump. Ông Trump từng nói sẽ chuyển giao việc kinh doanh cho con để tránh xung đột lợi ích. Ảnh: GETTY IMAGES

Con gái Ivanka của ông Trump từng ngồi bên cạnh cha mình trong cuộc gặp với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tháng trước và từng cùng cha nói chuyện qua điện thoại với Tổng thống Argentine Mauricio Macri. Hai người con khác của ông Trump, Don Jr. và Eric hiện đang có vai trò như là các cố vấn không chính thức cho cha mình trong các quá trình tranh cử và chuyển tiếp quyền lực.

Sau khi thắng cử, ông Trump từng gặp một số đối tác kinh doanh người Ấn Độ. Các đối tác Philippines có mặt trong cao ốc Trump Tower trong khi ông nói chuyện với các ứng viên nội các.

Nhà khoa học chính trị Norman Ornstein tại Viện Kinh doanh Mỹ - một tổ chức chính sách bảo thủ - cho rằng ông Trump vẫn sẽ có quyền lợi trong việc làm giàu cho con mình. Chuyên gia Brad Malt tại Công ty luật Ropes & Gray LLP - từng cố vấn nguyên tắc cư xử cho ông Mitt Romney trong thời gian ông làm thống đốc Massachusetts - cho rằng ông Trump phải bán các công ty.

Cao ốc Trump Tower. Ảnh: FLICKR
Cao ốc Trump Tower. Ảnh: FLICKR

Nhiều luật sư từng phụ trách vấn đề nguyên tắc ứng xử cho Tổng thống George W. Bush và cả Tổng thống Barack Obama cũng kêu gọi ông Trump bán các công ty để tránh xung đột lợi ích.

Trước đây, một số tổng thống và phó tổng thống Mỹ cũng từng đau đầu với việc dàn xếp xung đột lợi ích. Phó Tổng thống Dick Cheney bán cổ phần của mình ở công ty Halliburton Co. - nơi ông làm Chủ tịch và Tổng Giám đốc. Tổng thống Jimmy Carter bán trang trại trồng đậu của gia đình ở Georgia.

Một cuộc thăm dò của Bloomberg từ ngày 2 đến ngày 5-12 cho thấy 2/3 người Mỹ trưởng thành cho rằng ông Trump cần chọn lựa giữa việc trở thành tổng thống hay một nhà kinh doanh. Tuy nhiên cũng đến 69% nhận định khó có thể buộc ông Trump và gia đình bán các công ty để tránh xung đột lợi ích.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm