Bên lề APEC:

Ông Trump và ông Putin ra tuyên bố chung về Syria

Người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 11-11 cho biết bản tuyên bố chung được chuẩn bị đặc biệt riêng cho cuộc gặp của hai nhà lãnh đạo tại Đà Nẵng, bên lề Hội nghị thượng đỉnh APEC.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) bắt tay với Tổng thống Nga Vladimir Putin  vào tối 10-11, tại buổi lễ tiếp đón chính thức lãnh đạo các nền kinh tế thành viên APEC. Ảnh: BLOOMBERG

Hãng tin Sputnik (Nga) dẫn lại nội dung bản tuyên bố chung của Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump về vấn đề Syria: “Hai tổng thống đã đồng ý duy trì các kênh liên lạc quân sự hiện nay để đảm bảo sự an ninh cho các lực lượng vũ trang Mỹ và Nga, cũng như để tránh các sự cố nguy hiểm giữa các lực lượng đồng minh chống nhóm khủng bố Daesh”. Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) còn được gọi là Daesh trong tiếng Ả Rập.

Bản tuyên bố chung cũng cho biết Tổng thống Putin và Tổng thống Trump cùng tái khẳng định cam kết tôn trọng chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của Syria. Hai nhà lãnh đạo cũng kêu gọi tất cả các bên tham gia chiến sự tại Syria cùng tham gia vào tiến trình chính trị Geneva hướng đến một giải pháp hòa bình cho nước này.

Ông Trump và ông Putin đồng khẳng định tiếp tục cuộc chiến chống IS. Hai nhà lãnh đạo cũng đánh giá cao “các nỗ lực giảm xung đột thành công mà Mỹ và Nga đã thúc đẩy” giữa các lực lượng vũ trang, giúp nhanh chóng gia tăng thiệt hại của IS trên chiến trường.

Hãng tin Sputnik cho biết bản tuyên bố chung này đã được các chuyên gia của hai nước chuẩn bị từ trước, đã nhận được sự tán thành của Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và người đồng cấp phía Mỹ Rex Tillerson.

Tổng thống Putin (trái) và Tổng thống Trump có nhiều cơ hội trao đổi không chính thức trong thời gian tham dự Hội nghị thượng đỉnh APEC. Ảnh: REUTERS

Theo hãng tin CNN, hai nhà lãnh đạo Nga và Mỹ đã có nhiều cuộc gặp mặt, trò chuyện ngắn và không chính thức trong thời gian tham dự Hội nghị thượng đỉnh APEC, mặc dù Nhà Trắng vào ngày 10-11 khẳng định hai nhà lãnh đạo sẽ không có cuộc gặp chính thức vì “mâu thuẫn trong lịch trình”.

Trong buổi lễ đón tiếp chính thức lãnh đạo các nền kinh tế tham dự hội nghị tối 10-11, ông Trump và ông Putin đã bắt tay thân thiện và có một số trao đổi ngắn, hãng tin Itar Tass (Nga) cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm