Ông Trump và nỗi ám ảnh mang tên Comey

Ông Comey bị sa thải ngay lúc đang lãnh đạo cuộc điều tra của FBI về cáo buộc Nga liên hệ với đội tranh cử ông Trump và can thiệp bầu cử Mỹ. Sau quyết định sa thải, ông Trump hứng nhiều chỉ trích cho rằng ông cố tình cản trở điều tra. Thậm chí một số nghị sĩ còn đòi luận tội tổng thống Mỹ.

Phiên điều trần ngày 8-6 tới của ông Comey trước Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ đang tạo một áp lực lớn với ông Trump. Khả năng lớn cựu giám đốc FBI sẽ bị chất vấn về cuộc đối thoại giữa ông và tổng thống Mỹ hồi tháng 2, đề nghị ông ngưng điều tra các mối quan hệ của cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn với phía Nga. Ông Flynn bị sa thải chỉ vài ngày trước đó vì che giấu mối liên hệ với đại sứ Nga tại Mỹ Sergey Kislyak.

Giám đốc FBI James Comey trong phiên điều trần trước Ủy ban Tư pháp Thượng viện ngày 3-5, chỉ bốn ngày trước khi bị ông Trump sa thải. Ảnh: REUTERS

Trước tính quan trọng của cuộc điều trần này, đã bắt đầu xuất hiện một số đồn đoán rằng ông Trump có thể viện tới đặc quyền hành pháp cấm nhân viên chính phủ chia sẻ thông tin mật để ngăn cản ông Comey ra trước Quốc hội. Tuy nhiên, thực tế các cuộc đối thoại giữa hai ông Trump và Comey đã được tổng thống Mỹ công khai đề cập vài lần. Đặc quyền hành pháp cũng vô hiệu do ông Comey giờ đã là một công dân bình thường, không còn trách nhiệm chính phủ. Và chặn ông Comey ra trước Quốc hội càng làm tăng nghi ngờ ông Trump thật sự có hành động ngăn cản công lý. Có thể thấy ông Trump chọn để yên cho ông Comey ra điều trần cũng khó, mà ra tay ngăn chặn thì càng khó hơn. Nói với ABC News ngày 4-6, hai cố vấn Nhà Trắng cho biết ông Trump hiện không có ý định đưa ra hành động trên. Tuy nhiên, không loại trừ khả năng ông thay đổi vào phút cuối.

Từ đầu tuần này, ông Trump đã ráo riết hơn trong các công việc đối nội, vận động cải tổ hạ tầng giao thông và tạo thêm việc làm. Theo Reuters, điều này không chỉ nhằm thực hiện cam kết tranh cử mà còn giảm nhẹ áp lực, lái sự chú ý ra khỏi những lùm xùm chính trị liên quan đến cuộc điều tra và cái tên James Comey.

Không rõ là trùng hợp hay là một động thái giảm nhẹ áp lực cho ông Trump, đài NBC ngày 4-6 phát chương trình phỏng vấn độc quyền Tổng thống Nga Vladimir Putin, nói cụ thể về cáo buộc Nga liên hệ với các thành viên đội tranh cử ông Trump. Trước nhà báo Mỹ Megyn Kelly, ông Putin khẳng định không có chuyện Nga can thiệp bầu cử mà lý do thật sự khiến cuộc bầu cử Mỹ có vấn đề là vì mâu thuẫn, giành giật chính trị trong nội bộ Mỹ. Ông Putin cũng khẳng định không hề quen biết ông Flynn trước khi gặp nhau tại bữa tiệc của đài truyền hình Russia Today cuối năm 2015.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm