Ông Trump và chuyện xung quanh CLB cựu tổng thống

Có một hội nhóm mà cựu tổng thống Donald Trump chưa bao giờ thực sự hứng thú và không muốn gia nhập sớm: Câu lạc bộ cựu tổng thống - những người sẵn sàng gạt bỏ những khác biệt chính trị để cùng thực hiện những mục tiêu chung, theo tờ South China Morning Post.

Câu lạc bộ (CLB) này hiện tại gồm gồm bốn thành viên là các cựu tổng thống Jimmy Carter, Bill Clinton, George W Bush và Barack Obama. Các thành viên trong CLB thường cùng nhau chụp ảnh, bàn về các sự kiện lịch sử, cùng tham gia hoặc đảm nhận những dự án quan trọng. Đặc biệt, họ hiếm khi chỉ trích lẫn nhau và có thường đưa ra những lời lẽ ít gay gắt hơn về những người kế nhiệm Nhà Trắng.

Từ trái sang: Các cựu tổng thống Jimmy Carter, Bill Clinton, Barack Obama và George W Bush. Ảnh: WHITE HOUSE

Tuy nhiên, không giống với những người tiền nhiệm, ông Trump thường có xu hướng tránh xa CLB này. Sau khi rời nhiệm sở, dường như việc ông gặp mặt hội nhóm trang nghiêm, độc quyền này của các cựu tổng thống sẽ không xảy ra.

"Ông Trump không nghĩ mình được chấp nhận"

Bà Kate Andersen Brower, người đã phỏng vấn ông Trump vào năm 2019 cho biết: "Ông ấy (ông Trump) đã bật cười trước ý tưởng rằng ông sẽ gia nhập câu lạc bộ tổng thống. Ông ấy không nghĩ rằng mình sẽ được chấp nhận".

Theo SCMP, các thành viên khác của câu lạc bộ cũng không muốn điều này xảy ra - ít nhất là vào lúc này.

Cựu tổng thống Donald Trump. Ảnh: GETTY IMAGES

Các cựu Tổng thống Barack Obama, George W Bush và Bill Clinton đã quay một đoạn video dài ba phút từ Nghĩa trang Quốc gia Arlington sau lễ nhậm chức của Tổng thống Joe Biden. Trong video, ba cựu tổng thống ca ngợi sự kế vị hòa bình của tổng thống là cốt lõi của nền dân chủ Mỹ. Dù không trực tiếp nhắc đến ông Trump, những người tiền nhiệm đã ngầm khiển trách hành vi của ông kể từ khi thất bại trong cuộc bầu cử vào tháng 11.

Trước đó, ông Trump đã dành nhiều tháng để đưa ra những tuyên bố vô căn cứ rằng cuộc bầu cử đã bị đánh cắp, dẫn đến sự việc người biểu tình xông vào Điện Capitol.

"Ông Trump phá vỡ truyền thống trước cả khi làm tổng thống"

Các cựu tổng thống đôi khi được kêu gọi cho những kế hoạch lớn.

Hai tổng thống George HW Bush (Bush cha) và Clinton đã hợp tác vào năm 2005 để thực hiện một chiến dịch kêu gọi người Mỹ giúp đỡ các nạn nhân của trận sóng thần tàn phá Đông Nam Á. Khi đó, ông HW Bush đã kêu gọi ông Clinton thúc đẩy các nỗ lực gây quỹ cứu trợ mang tên Katrina.

Sau khi ông HW Bush qua đời vào năm 2018, Clinton đã viết: "Tình bạn của ông ấy là một trong những món quà tuyệt vời của cuộc đời tôi".

Từ trái sang: Các cựu tổng thống George HW Bush, Barack Obama, George W Bush, Bill Clinton và Jimmy Carter. Ảnh: WHITE HOUSE

Trong khi đó, ông Obama đã khuyến khích ông Clinton và ông W Bush (Bush con) để thúc đẩy các nỗ lực gây quỹ cho Haiti sau trận động đất kinh hoàng năm 2010. Ông W Bush sau đó cũng trở thành bạn tốt với cựu đệ nhất phu nhân Michelle Obama, và các máy quay đã bắt gặp cảnh ông ấy nói chuyện với bà khi họ ngồi cùng nhau trong đám tang của Thượng nghị sĩ Arizona John McCain.

Ông Jeffrey Engel, giám đốc sáng lập của Trung tâm Lịch sử Tổng thống tại Đại học Southern Methodist ở Dallas, cho biết Trump không phải là người phù hợp với CLB các cựu tổng thống "bởi vì ông ấy có tính khí khác biệt".

Sự phá vỡ truyền thống của ông Trump đã bắt đầu ngay cả trước khi ông ấy làm tổng thống. Sau chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2016, ông Obama đã tiếp đón ông Trump tại Nhà Trắng với lời hứa sẽ làm mọi thứ có thể để giúp ông Trump. Tuy nhiên, sau đó ông Trump đã nhiều lần thể hiện thái độ phản đối ông Obama vì cho rằng mình đã bị người tiền nhiệm nghe lén.

Những người trong CLB thường phối hợp với những người kế vị và giữ được mối quan hệ khá tốt với họ. Tuy nhiên, việc này khó xảy ra với ông Trump vì ông đã rời Nhà Trắng mà không tham dự lễ tuyên thệ nhậm chức của ông Biden. Ông là tổng thống Mỹ đầu tiên bỏ qua lễ nhậm chức của người kế nhiệm sau 152 năm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm