Ông Trump tuyên bố sẽ nói về vụ Navalny 'vào một lúc khác'

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 21-9 cho biết ông sẽ không phát biểu về vụ đầu độc nhân vật đối lập Nga Alexei Navalny nhưng sẽ nói về vấn đề này vào một lúc khác.

“Chúng tôi sẽ nói về điều đó (vụ đầu độc ông Navalny) vào một lúc khác” – hãng tin Sputnik dẫn lời ông Trump phát biểu khi được hỏi ai là người đã ra tay ám hại chính trị gia đối kháng với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Chính trị gia đối lập 44 tuổi bất ngờ ngã bệnh khi đang đi trên một chuyến bay nội địa ở Nga hôm 20-8. Ông ban đầu được điều trị tại bệnh viện ở TP Omsk (thuộc vùng Siberia) sau khi máy bay hạ cánh khẩn cấp tại đây.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP

Hai ngày sau, tức hôm 22-8, theo yêu cầu của vợ cùng các cộng sự, ông được đưa tới bệnh viện Charité ở Berlin (Đức) để điều trị.

Tới ngày 2-9, chính phủ Đức tuyên bố các mẫu trong người ông Navalny có dấu vết của chất độc thần kinh Novichok. Theo Berlin, kết luận này cũng được các phòng thí nghiệm tại Pháp và Thụy Điển xác nhận.

Tuy nhiên, các xét nghiệm tại Nga không tìm thấy dấu vết độc tố trong cơ thể ông Navalny. Moscow đã yêu cầu Đức cung cấp bằng chứng để chứng minh tuyên bố của mình, nhưng cho đến nay nhận được bất kỳ bằng chứng nào.

Tổng thống Trump nói rằng ông không có lý do gì để nghi ngờ kết quả xét nghiệm của Đức. Tuy nhiên, vào đầu tháng này, chủ nhân Nhà Trắng nói trong một cuộc họp báo rằng Washington không có bằng chứng cho thấy ông Navalny bị đầu độc, theo Sputnik.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nhận định “có khả năng rất cao” vụ đầu độc ông Navalny đã được thực hiện theo lệnh của các quan chức cấp cao ở Moscow.

Trong chương trình phát thanh The Ben Shapiro Show của trang tin The Daily Wire hôm 9-9, ông Pompeo cảnh báo Mỹ có thể sẽ mở một cuộc điều tra riêng xem thực sự điều gì đã xảy ra với ông Navalny, theo hãng tin Reuters.

Về phần mình, chính trị gia Navalny hôm 19-9 đã mô tả các triệu chứng nghiêm trọng của bản thân sau khi ngã bệnh khi đang trên chuyến bay từ Siberia đến thủ đô Moscow ngày 20-8, bao gồm việc không thể nói thành lời. Nhân vật này cho biết hiện ông vẫn còn gặp khó khăn khi rót một cốc nước hoặc sử dụng điện thoại.

Chính trị gia Nga Alexei Navalny. Ảnh: KYIV POST

Tiếp đến, vào ngày 21-9, hãng Reuters đưa tin ông Navalny đã yêu cầu chính quyền Moscow trả lại bộ quần áo ông mặc khi bị trúng độc để xét nghiệm chất độc thần kinh Novichok.

Ông Navalny cáo buộc Nga giữ vật chứng vô cùng quan trọng, cho rằng quần áo mà ông đang mặc lúc vụ việc xảy ra đã bị lấy đi trước khi ông được đưa đến Đức.

Cũng theo Reuters, Nga hiện vẫn chưa tìm ra bằng chứng phạm tôi, đồng thời từ chối mở cuộc điều tra hình sự về trường hợp của ông Navalny. Tuy nhiên, Moscow cũng đã thực hiện một cuộc điều tra sơ bộ.

Bác sĩ trưởng Bệnh viện Cấp cứu Số 1 Omsk ở Siberia - ông Alexander Murakhovsky - hôm 21-8 khẳng định đã tìm thấy dấu vết hóa chất trên quần áo và ngón tay của ông Navalny, nhưng đó chỉ là một loại hóa chất công nghiệp phổ biến.

Ông Navalny được xem là đối thủ chính trị hàng đầu của Tổng thống Putin. Năm 2018, ông đã lập một mạng lưới văn phòng tranh cử trên khắp nước Nga và kể từ đó đã đưa ra các ứng viên đối lập tham gia các cuộc bầu cử khu vực, thách thức các thành viên của đảng cầm quyền Nga.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm