Ông Trump tuyên bố sẽ 'nói chuyện với Nga' về Belarus

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẽ nói chuyện với Nga “vào một thời điểm thích hợp” giữa bối cảnh các cuộc xuống đường phản đối Tổng thống Alexander Lukashenko mà chủ nhân Nhà Trắng cho rằng đa phần “hòa bình”.

Theo hãng tin Reuters, phát biểu trong một sự kiện không liên quan tại Nhà Trắng hôm 18-8, Tổng thống Trump nói rằng có vẻ như không có đầy đủ dân chủ ở Belarus, quốc gia đã chứng kiến làn sóng biểu tình chưa từng có nhằm phản đối cuộc bầu cử bị cáo buộc là gian lận diễn ra trước đó 10 ngày.

“Tôi thích nhìn thấy sự dân chủ. Có vẻ như không có nhiều lắm dân chủ ở đó, tại Belarus” – ông Trump nói với các phóng viên.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP

“Đó chắc chắn là một cuộc tuần hành rất rầm rộ, và đó dường như là một cuộc tuần hành hòa bình” – chủ nhân Nhà Trắng nói thêm.

Tổng thống Mỹ không đưa ra thêm chi tiết về thời điểm ông sẽ trao đổi với Nga – một đồng minh mạnh của Belarus, nhưng nói thêm rằng ông cũng sẽ trao đổi với những người khác.

Trước đó một ngày, Tổng thống Trump cho biết ông đang “theo dõi rất sát sao” tình hình bất ổn ở Belarus, đồng thời nhận xét những gì đang xảy ra ở nước này hiện nay là “rất khủng khiếp và tồi tệ”.

Trong khi đó, một quan chức Nhà Trắng nói rằng chính quyền Belarus không thể làm ngơ trước yêu cầu cải cách dân chủ của người dân. Quan chức này cũng cảnh báo Nga nên tôn trọng chủ quyền và quyền tự quyết của người dân Belarus, không được đưa lực lượng can thiệp vào nước này.

Các lãnh đạo châu Âu cũng kêu gọi thảo luận về Belarus và dự kiến xem xét các biện pháp trừng phạt nước này trong hôm nay, 19-8.

Hôm 18-8, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thảo luận về một cuộc đối thoại nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng ở Belarus. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và ông Putin cũng đã trao đổi về tình hình ở quốc gia này.

Cũng hôm 18-8, Quốc hội Lithuania hôm 18-8 đã bỏ phiếu thông qua các biện pháp trừng phạt kinh tế chống Belarus, một động thái mà Ngoại trưởng Lithuania – ông Linas Linkevicius khẳng định “nhằm gửi một thông điệp mạnh mẽ” về cuộc bầu cử mà Vilnius cho là không nên được cộng đồng quốc tế công nhận, theo hãng tin AP.

Cũng trong ngày 18-8, Đại sứ Belarus tại Slovakia - ông Igor Leshchenya ngày 18-8 cho biết ông đã nộp đơn từ chức. Ông là quan chức chính phủ cao cấp đầu tiên ủng hộ những người biểu tình chống Tổng thống Lukashenko.

Hiện Tổng thống Lukashenko chưa phê duyệt yêu cầu từ chức của Đại sứ Leshchenya.

Theo kết quả chính thức của cuộc bầu cử ngày 9-8, ông Lukashenko đã giành được nhiệm kỳ thứ sáu với 80% số phiếu bầu, nhưng hàng trăm ngàn người đã đổ ra đường trên khắp Belarus để phản đối việc ông tái đắc cử.

Đối thủ hàng đầu của Tổng thống Lukashenko, cựu giáo viên tiếng Anh Sviatlana Tsikhanouskaya chỉ giành được 10% phiếu bầu. Tuy nhiên, bà này cho rằng cuộc bỏ phiếu là gian lận và yêu cầu kiểm phiếu lại.

Bà Tsikhanouskaya và các con hiện đang lánh nạn tại Lithuania.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm