Ông Trump tuyên bố rút khỏi TPP vào ngày đầu nhậm chức

Theo Channel News Asia, trong một đoạn video ngày 21-11, Tổng thống đắc cử của Mỹ Donald Trump cho biết đã yêu cầu nhóm chuyển tiếp của ông lên danh sách một loạt các quyết định vào ngày nhậm chức 20-1-2017. Trong số các quyết định đầu tiên đó có việc rút Mỹ khỏi TPP.

Trong đoạn video, ông Trump gọi TPP là một "thảm họa tiềm năng" đối với nước Mỹ, theo NY Post. Thay vào đó, ông nói chính quyền mới sẽ tạo ra các thỏa thuận thương mại song phương công bằng, giúp mang lại việc làm cho nước Mỹ.

Donald Trump
Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump tuyên bố rút Mỹ khỏi TPP vào ngày đầu tiên nhậm chức. Ảnh: Reuters

"Chính sách của tôi dựa trên nguyên tắc cốt lõi rất đơn giản: Đặt nước Mỹ lên trên hết. Mục tiêu chính là khôi phục luật pháp và mang việc làm trở về lại nước Mỹ” - ông Trump khẳng định.

“Về thương mại, tôi sẽ rút nước Mỹ khỏi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), một thảm họa tiềm năng đối với đất nước chúng ta. Thay vào đó, chúng ta sẽ đàm phán những thỏa thuận thương mại song phương công bằng hơn” - ông Trump nói trong video.

NY Post cho biết ông Trump cũng sẽ công bố một số chính sách đối nội trong ngày đầu nhậm chức như yêu cầu cắt giảm các quy định của chính phủ, chỉ đạo Bộ Lao động điều tra các vụ lạm dụng chương trình thị thực, đồng thời hủy bỏ một số hạn chế đối với việc sản xuất năng lượng, trong đó có sản xuất dầu đá phiến, khí đốt và than đá.

TPP chính thức được các bộ trưởng từ 12 quốc gia ký kết hồi tháng 2-2016 sau hơn năm năm đàm phán. Thỏa thuận có sự tham gia của Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Mỹ và Việt Nam.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm