Ông Trump: 'Trung Quốc mua nhiều hàng Mỹ để tôi vui lòng'

Hôm 15-8, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng Trung Quốc đang tăng cường mua hàng hóa Mỹ để “làm tôi vui lòng”, theo báo South China Morning Post (SCMP).

“Trung Quốc đã mua một lượng ngô nhiều nhất trong lịch sử. Tuần trước, trong hai ngày, họ đã mua một lượng ngô nhiều nhất trong lịch sử, một lượng đậu nành khổng lồ và cả gia súc nữa” – Tổng thống Trump nói với báo giới tại cuộc họp báo tổ chức tại câu lạc bộ golf Bedminster (bang New Jersey, Mỹ) hôm 15-8.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: PTI

“Trung Quốc đã mua rất nhiều rất nhiều thứ và họ làm điều đó để tôi vui lòng” – ông Trump nói thêm.

Tổng thống Trump đưa ra bình luận này trong bối cảnh cuộc thảo luận giữa Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc để đánh giá về việc thực hiện thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung giai đoạn một bị hoãn. Theo kế hoạch, lẽ ra cuộc đàm phán này được tổ chức hôm 15-8.

Cả phía Trung Quốc lẫn phía Mỹ chưa xác nhận ngày ông Lưu và ông Lighthizer đàm phán tiếp theo.

Theo các điều khoản của thỏa thuận thương mại tạm thời được ký hôm 15-1, các cuộc thảo luận cấp cao giữa Mỹ và Trung Quốc nên được tổ chức nửa năm một lần. Ngày 15-8 là ngày đánh dấu sáu tháng thỏa thuận giai đoạn một có hiệu lực.

Bình luận của ông Trump nhằm xoa dịu các lo ngại rằng Bắc Kinh và Washington đang dần xa cách hơn về thương mại, theo SCMP.

“Việc Trung Quốc mua hàng hóa Mỹ đang giảm so với các mục tiêu đã được hai bên thống nhất – điều khiến Tổng thống Donald Trump tức giận, cùng căng thẳng địa chính trị gia tăng đang làm xấu đi triển vọng hợp tác song phương” – ông Michael Hirson, Giám đốc khu vực Trung Quốc và Đông Bắc Á thuộc tổ chức tư vấn rủi ro Eurasia nhận định.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm