Ông Trump: 'Tốt hơn là Iran nên cẩn thận'

"Iran nên cẩn thận hơn", ông Trump nói hôm 7-7 trước khi lên chuyên cơ Air Force One ở New Jersey.

"Bởi vì các bạn (Iran) làm giàu vì một lý do nào đó và tôi sẽ không cho nói biết lý do đó là gì. Nhưng điều đó không tốt; tốt nhất là họ nên cẩn thận”.

Tổng thống Trump đưa ra lời cảnh báo sau việc Iran vi phạm ngưỡng thỏa thuận làm giàu uranium. Ảnh: CNN

Iran đã dự kiến động thái tăng trữ lượng làm giàu uranium từ tuần trước và cảnh báo điều này nếu các bên ký kết thỏa thuận hạt nhân 2015, trong đó Châu Âu, không giúp họ giảm bớt các lệnh trừng phạt từ Mỹ trong lĩnh vực ngân hàng và dầu mỏ.  

Trước đó, Ngoại trưởng Iran đề cập đến các quốc gia EU trong thỏa thuận hạt nhân: "Không có lý do gì mà không thể có lập trường chính trị vững chắc để bảo tồn thỏa thuận hạt nhân và chống lại chủ nghĩa đơn phương của Mỹ".

Ngày 7-7, Iran tuyên bố đã bắt đầu làm giàu uranium vượt quá giới hạn trước đó là 3,67 %.

Đến ngày 8-7, theo phát ngôn viên của Tổ chức Năng lượng nguyên tử Iran, Behrooz Kamalvandi, mức độ làm giàu uranium của nước này đã vượt qua 4,5 %.

Một cơ sở hạt nhân nước nặng tại trung tâm TP Arak, Iran. Ảnh: AP

Đài CNN dẫn nguồn tin cho biết, ngày 8-7, thanh tra của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đã xác nhận rằng Tehran đã vượt mốc 3,67 % trữ lượng làm giàu uranium.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đe dọa bổ sung các lệnh trừng phạt đối với Iran.

"Việc mở rộng chương trình hạt nhân mới nhất của Iran sẽ dẫn đến sự cô lập và trừng phạt hơn nữa”, ông Pompeo nhấn mạnh trên Twitter ngày 7-7.

Về phía châu Âu, ngày 8-7, Pháp tuyên bố đang cử phái một nhà ngoại giao hàng đầu đến Tehran để cố gắng và giảm căng thẳng về chương trình hạt nhân của Iran.

Theo người phát ngôn Điện Elysse, cố vấn ngoại giao Emmanuel Bonne sẽ tới Tehran vào ngày 9-7 và Pháp sẽ tích cực làm việc để nối lại đối thoại giữa tất cả các bên vào ngày 15-7.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: AP

Pháp đang đóng vai trò trung gian trong căng thẳng tăng cao giữa Mỹ và Iran, theo CNN.

Thông tin từ Điện Elysee nói rằng ngày 8-7, Tổng thống Trump và người đồng cấp Pháp Macron đã có cuộc điện đàm "thảo luận về những nỗ lực không ngừng để đảm bảo Iran không có được vũ khí hạt nhân và chấm dứt hành vi gây bất ổn của Iran ở Trung Đông".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm