Ông Trump tổ chức mít-tinh mốc 100 ngày cầm quyền

Phát biểu trước đám đông những người ủng hộ ở bang Pennsylvania, ông Trump khẳng định ông chỉ mới bắt đầu thực hiện các lời hứa trong chiến dịch của mình. Tổng thống Mỹ cũng liên tục tấn công các phương tiện truyền thông vì “không đủ năng lực, không trung thực” và đã không nói lên sự thật về những thành tựu của chính quyền của ông.

Ông Trump tổ chức cuộc mít-tinh mừng 100 ngày đầu tiên trở thành lãnh đạo của nước Mỹ. Ảnh: REUTERS

“Chính quyền của tôi đang cống hiến từng ngày cho những người dân tuyệt vời của đất nước chúng ta. Chúng tôi đang tiếp tục thực hiện từng lời hứa và mọi người thực sự đang rất hạnh phúc vì điều đó” - ông Trump nói tại cuộc mít-tinh.

Buổi mít-tinh này diễn ra trùng với bữa tiệc thường niên của Hiệp hội Phóng viên Nhà Trắng tại thủ đô Washington. Ông Trump đã quyết định không tham dự buổi tiệc này vì cho rằng báo chí đã đối xử “không công bằng” với ông.

Phát biểu trước những người ủng hộ, ông Trump đã nói rằng ông rất vui khi tránh xa được “vũng lầy Washington”, ngụ ý nhắc đến bữa tiệc phóng viên. “Có một đám đông diễn viên Hollywood và báo chí Washington đang an ủi lẫn nhau tại một hội trường khách sạn ở thủ đô của chúng ta ngay lúc này” - ông Trump nói. “Nếu công việc của báo chí là trung thực và nói lên sự thật thì các phương tiện truyền thông xứng đáng nhận được một thất bại vô cùng to lớn”.

Tổng thống Mỹ một lần nữa công kích truyền thông vì đã đối xử "không công bằng" với ông. Ảnh: REUTERS

Ông Trump đã liệt kê lại những thành tựu ban đầu mà chính quyền của ông đã làm được trong 100 ngày đầu tiên như bổ nhiệm thành công Chánh án Tòa án Tối cao Neil Gorsuch và xóa bỏ thành công nhiều quy định trong lĩnh vực môi trường và kinh doanh.

Tổng thống Mỹ cũng đề cập tới việc phê duyệt đường ống dẫn dầu Keystone XL và Dakota Access, rút khỏi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), thúc đẩy các biện pháp an ninh dẫn tới việc giảm số trường hợp vượt biên trái phép ở biên giới phía Nam. “Thế giới đang nhận được một thông điệp: Nếu bạn cố gắng nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ, bạn sẽ bị bắt, bị giam giữ, bị trục xuất hoặc bị bỏ tù” - ông Trump tuyên bố.

Tổng thống Mỹ cũng đổ lỗi cho đảng Dân chủ vì đã khiến ông thất bại trong việc thay thế đạo luật chăm sóc y tế Obamacare của chính quyền tiền nhiệm, bức tường biên giới Mexico hay các sắc lệnh di trú. Tuy nhiên, ông cũng khẳng định với đám đông rằng những cam kết của ông vẫn sẽ tiếp tục được thực hiện. “Chúng tôi sẽ xây dựng bức tường, mọi người đừng lo lắng về nó” - ông Trump khẳng định.

Ông Trump khẳng định sẽ tiếp tục thực hiện các cam kết của mình. Ảnh: REUTERS

Tuy nhiên, ông Trump cũng cho biết đã thay đổi lời hứa sẽ liệt Trung Quốc vào danh sách quốc gia thao túng tiền tệ, lý do là vì ông muốn Bắc Kinh giúp Mỹ kiềm chế chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên. Tổng thống cũng cho biết tất cả biện pháp đối phó đều được đem ra bàn bạc nếu như Bình Nhưỡng vẫn tiếp tục phát triển chương trình hạt nhân.

“Chúng ta sẽ làm cho nước Mỹ hùng mạnh trở lại, giàu có trở lại, thịnh vượng trở lại, an toàn trở lại và vĩ đại trở lại” - Tổng thống Trump tuyên bố.

Sau buổi mít-tinh này, Nhà Trắng cho biết tổng thống đã ký hai lệnh hành pháp liên quan đến thương mại, một là yêu cầu các quan chức hàng đầu của Mỹ xem lại các hiệp định thương mại và tìm ra các hành vi sai phạm và một về việc thiết lập một cơ quan tại Nhà Trắng để tư vấn cho ông về các vấn đề thương mại.

Cuộc mít-tinh đánh dấu 100 ngày nhậm chức của ông Trump diễn ra giữa lúc một loạt các cuộc biểu tình diễn ra tại thủ đô Washington. Hàng ngàn người đã diễu hành qua các đường phố của Washington để phản đối việc chính phủ dỡ bỏ một số quy định về quản lý môi trường.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm