Ông Trump thề đáp trả việc Nga treo thưởng để giết lính Mỹ

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phải đối mặt với làn sóng chỉ trích gay gắt vì không có phản ứng trước thông tin rằng Nga đã cố tình treo thưởng cho Taliban để giết lính Mỹ ở Afghanistan. Cho đến nay, cả Tổng thống Nga Vladimir Putin lẫn Tổng thống Trump vẫn phủ nhận thông tin kể trên.
Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng cho rằng mình sẽ rất tức giận và thề sẽ đáp trả thích đáng nếu những cáo buộc rằng Nga đã trao tiền thưởng cho Taliban là thông tin chính xác.

Ông Trump thề đáp trả việc Nga treo thưởng để giết lính Mỹ ảnh 1

Ông Trump hứa sẽ đáp trả thích đáng nếu thông tin Nga đã trao tiền thưởng cho Taliban là thông tin chính xác. Ảnh: REUTERS/SPUTNIK

Vào ngày 2-6, tờ The New York Times dẫn nguồn tin từ tình báo Mỹ cáo buộc rằng Nga đã treo thưởng cho Taliban, một tổ chức khủng bố bị cấm ở Nga, để giết chết các binh sĩ Mỹ đang đóng ở Afghanistan.
Tờ báo cũng chỉ trích Tổng thống Trump về việc cho đến nay vẫn chưa có động thái nào trước thông tin trên, dù đã được thông báo về vấn đề này trước đó.
Về phía Tổng thống Trump, ông phủ nhận rằng mình đã được thông báo về thông tin trên và đặt câu hỏi rằng liệu thông tin này có chính xác hay không. Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Putin gần đây, ông cũng không đề cập thông tin này mà tập trung vào các chủ đề khác.

"Nội dung cuộc điện đàm là về những vấn đề khác. Thẳng thắn mà nói thì nhiều người cho rằng đó là thông tin giả" - Tổng thống Mỹ cho biết.
Chính quyền Mỹ cũng đã tuyên bố rằng sẽ tìm ra nguồn gốc của thông tin rò rỉ kể trên. Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper cũng nói rằng những hoạt động này đang gây hại chó an ninh quốc gia Mỹ.
Ông Esper nói thêm rằng ông cũng chưa từng được thông báo về thông tin trên, cũng như không nắm được bất cứ bằng chứng nào để xác thực được chuyện Nga treo thưởng cho Taliban để giết lính Mỹ.
"Nếu đó là một báo cáo đáng tin cậy và đã được chứng thực, chắc chắn nó sẽ được chú ý" -  ông Esper nói.

Về phía Taliban, các thành viên của tổ chức này cũng đã kịch liệt phủ nhận cáo buộc rằng họ có quan hệ với Nga và được trả tiền để tấn công các binh lính Mỹ. Nhóm này cũng cho rằng đó là thông tin giả được tung ra để "phá đám" quá trình đàm phán hòa bình giữa Taliban và Mỹ.

Một quan điểm tương tự đã được Moscow đưa ra, họ không chỉ phủ nhận việc trả tiền thưởng cho Taliban, mà còn cáo buộc rằng các cơ quan tình báo Mỹ, cụ thể là Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), có thể đã cố tình đưa ra thông tin trên để tiếp tục được hoạt động ở Afghanistan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm