Ông Trump thăm bức tường biên giới với Mexico

Đài NBC News đưa tin Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 12-1 đã tới thăm bức tường biên giới với Mexico tại thành phố Alamo, bang Texas (Mỹ).

“Không giống như những người đi trước tôi, tôi giữ lời hứa của mình. Hôm nay chúng ta kỷ niệm cột mốc đặc biệt, hoàn thành 450 dặm (khoảng 724 km) của bức tường biên giới” - ông Trump nói.

Ông Trump cũng thông báo rằng đoạn tường khác dài 480 km đang được xây dựng.

Đây lần đầu tiên ông Trump xuất hiện công khai kể từ khi người ủng hộ ông tràn vào bạo loạn ở Điện Capitol hôm 6-1.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại bức tường biên giới với Mexico ở thành phố Alamo, bang Texas (Mỹ) hôm 12-1. Ảnh: REUTERS

Bức tường biên giới với Mexico là trung tâm trong chiến dịch ban hành các chính sách nhập cư hạn chế hơn của ông Trump. Với tư cách là tổng thống, ông Trump đã nhiều lần đến biên giới để giám sát việc xây dựng.

Trong năm 2015 và 2016, ông Trump cho biết các bức tường biên giới sẽ dài khoảng 1.600 km, với những ngọn núi và dòng sông tạo ra rào cản tự nhiên. Trong Thông điệp Liên bang năm 2020, ông Trump nói rằng hơn 800 km của bức tường biên giới sẽ được hoàn thành vào đầu năm 2021.

Trong buổi trả lời phỏng vấn NBC News, một phát ngôn viên của Cục Hải quan và Biên phòng Mỹ (CBP) nói rằng chính quyền ông Trump đã xây dựng "hệ thống tường biên giới" mới dài khoảng 730 km, bao gồm các hàng rào, đường cho xe tuần tra và các hệ thống giám sát khác.

Mặc dù thông báo sẽ xây dựng một bức tường biên giới hoàn toàn mới bằng bê tông, ông Trump trong thực tế chỉ thay thế bức tường cũ bằng hàng rào thép cao hơn. Theo tờ The Times, chính phủ liên bang đã tốn 15 tỉ USD cho dự án này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại bức tường biên giới ở thành phố Alamo, bang Texas hôm 12-1. Ảnh: AP

Trong chiến dịch tranh cử của mình, Tổng thống đắc cử Joe Biden cho biết ông dự định ngừng xây dựng bức tường biên giới và thực hiện hành động hành pháp nếu có thể để đảo ngược một số hạn chế của ông Trump đối với những người xin tị nạn và nhập cư hợp pháp.

Ông Biden cho biết có thể mất sáu tháng để chính quyền của ông đảm bảo nguồn tài chính và đặt cơ sở hạ tầng cần thiết để nới lỏng các hạn chế thời ông Trump.

Tuy nhiên, ông Trump cảnh báo rằng việc ông Biden đảo ngược các chính sách sẽ dẫn đến một “làn sóng nhập cư bất hợp pháp”.

"Việc chấm dứt những chính sách đó là cố ý đặt nước Mỹ vào tình thế thực sự nghiêm trọng" - ông Trump nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm