Ông Trump sẽ tìm đến Ấn Độ để kiềm chế Trung Quốc

Quan hệ Mỹ-Ấn sẽ là một phần quan trọng trong chính sách ngoại giao của ông Donald Trump một khi ông nhậm chức tổng thống Mỹ, Thời báo Hoàn Cầu (Trung Quốc) nhận định trong bài viết ngày 6-12.

Hay nói cách khác, ông Trump sẽ chú trọng thắt chặt quan hệ, tìm kiếm quan hệ “bán liên minh” với Ấn Độ, quan hệ giữa hai nước không chính thức là đồng minh nhưng cùng có một đồng minh chung hay một mối đe dọa chung, mục đích nhằm kiềm chế Trung Quốc.

Tuy nhiên, theo Thời báo Hoàn Cầu, nỗ lực của ông Trump sẽ không tác động nhiều đến Trung Quốc vì Ấn Độ nhiều khả năng sẽ không điều chỉnh chính sách đối ngoại độc lập của mình để hợp tác với Mỹ kiềm chế Trung Quốc.

Ông Trump sẽ tìm kiếm quan hệ “bán liên minh” với Ấn Độ để kiềm chế Trung Quốc.

Theo Thời báo Hoàn Cầu, ông Trump sẽ tìm kiếm quan hệ “bán liên minh” với Ấn Độ để kiềm chế Trung Quốc. Ảnh: LIVEMINT

Thời báo Hoàn Cầu cho rằng có sự bất đồng không thể hóa giải giữa ý định của Mỹ phát triển quan hệ với Ấn Độ để kiềm chế Trung Quốc và ý định của Ấn Độ phát triển chính sách ngoại giao độc lập với cả Mỹ và Trung Quốc.

“Là một quốc gia theo đuổi chính sách ngoại giao không lệ thuộc, Ấn Độ có thể sẽ không bắt tay với Mỹ kiềm chế Trung Quốc như Mỹ hy vọng”.

Ngoài ra, việc Mỹ đòi hỏi Ấn Độ phải đóng góp nhiều hơn giải quyết các thách thức toàn cầu như biến đổi khí hậu, giải trừ hạt nhân, khủng bố sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến việc hợp tác giữa Ấn Độ với Mỹ.

“Với các vấn đề nội bộ của mình, Ấn Độ sẽ chỉ có thể giữ một vai trò khiêm tốn trong hỗ trợ Mỹ đạt được mục tiêu kiềm chế Trung Quốc”.

Cựu Ngoại trưởng Ấn Độ Kanwal Sibal hoan nghênh các chính sách của Mỹ kiềm chế Trung Quốc.

Cựu Ngoại trưởng Ấn Độ Kanwal Sibal hoan nghênh các chính sách của Mỹ kiềm chế Trung Quốc. Ảnh: SCIENCEPOLE

Trong khi đó, Livemint (Ấn Độ) dẫn ý kiến một số nhà phân tích Ấn Độ cho rằng việc ông Trump điện đàm với lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn tuần trước cho thấy ông Trump sẽ theo đuổi chính sách cứng rắn với Trung Quốc.

Theo GS Srikanth Kondapalli, chuyên gia nghiên cứu về Trung Quốc tại ĐH Jawaharlal Nehru (Ấn Độ), trong quá khứ đã từng có nhiều cuộc đối thoại không công khai giữa các đời tổng thống Mỹ với các lãnh đạo Đài Loan.

Cựu Ngoại trưởng Ấn Độ Kanwal Sibal cũng đồng ý ông Trump sẽ có đường lối cứng rắn với Trung Quốc và theo ông, bất kỳ chính sách nào của Mỹ kiềm chế tham vọng kinh tế và chiến lược của Trung Quốc đều có lợi cho Ấn Độ.

Quan hệ giữa Ấn Độ và Trung Quốc vốn cũng không được suôn sẻ, khi Trung Quốc quan ngại sự ấm lên gần đây trong quan hệ giữa Ấn Độ và Mỹ và Ấn Độ lo ngại việc Trung Quốc cải thiện quan hệ với Pakistan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm