Ông Trump sẽ tham dự hội nghị APEC vào ngày mai

Tổng thống Mỹ Donald Trump có kế hoạch sẽ đại diện Mỹ tham dự hội nghị Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) được tổ chức theo hình thức trực tuyến tại Malaysia vào ngày 20-11, một nguồn tin quan chức Mỹ nói với hãng tin Reuters.

“Tổng thống sẽ tham gia APEC” – theo nguồn tin quan chức Mỹ đề nghị không nêu tên.

Tuần trước, một quan chức Mỹ phụ trách về APEC có nói Mỹ chưa quyết định ai sẽ tham gia hội nghị. Nhà Trắng từ chối bình luận về thông tin ông Trump sẽ tham dự hội nghị APEC năm nay.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại một cuộc vận động tranh cử ở sân bay quốc tế Des Moines, bang Iowa (Mỹ) ngày 14-10. Ảnh: REUTERS

Đây sẽ là lần tham dự hội nghị APEC đầu tiên của Tổng thống Trump kể từ sau lần ông tham dự năm 2017 – lần duy nhất trong nhiệm kỳ tổng thống của ông. Tổng thống Trump có kế hoạch tham gia kỳ hội nghị APEC năm ngoái, nhưng kỳ hội nghị này đã không diễn ra vì nước chủ nhà Chile thông báo hủy do bạo lực biểu tình trong nước.

Kỳ hội nghị APEC 2018 đại diện của Mỹ là Phó Tổng thống Mike Pence. Kỳ hội nghị này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc tăng cao tới mức tồi tệ nhất trong nhiều thập niên qua.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng có kế hoạch tham gia hội nghị.

Thông tin ông Trump sẽ tham dự hội nghị APEC năm nay đến sau khi chính phủ ông hứng chỉ trích vì cử đoàn cấp thấp tham gia hội nghị trực tuyến Đông Á diễn ra cuối tuần rồi. Bên lề hội nghị này 15 nước đã ký Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP).

Nhiều nhà phân tích cho rằng việc chính phủ ông Trump cử phái đoàn cấp thấp dự hội nghị Đông Á là điều khó chấp nhận, đặc biệt khi chính phủ ông đã tuyên bố xem khu vực châu Á-Thái Bình Dương cũng như xem việc cạnh tranh với Trung Quốc là ưu tiên chính sách đối ngoại của mình.

Ngày 16-11 Phòng Thương mại Mỹ bày tỏ lo ngại rằng Mỹ sẽ bị bỏ lại phía sau sau khi 15 nước cùng ký Hiệp định RCEP lập khối thương mại tự do lớn nhất thế giới, củng cố thêm vai trò của Trung Quốc với thương mại khu vực.

Tính tới thời điểm này Mỹ không có mặt ở cả Hiệp định RCEP và Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP – hậu duệ của Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương TPP mà ông Trump rút Mỹ ra năm 2017).

Tuyên bố chung các bộ trưởng APEC thông qua ngày 16-11 đề cập tính cần thiết phải có các chính sách thương mại tự do, công bằng và không phân biệt để giúp khôi phục kinh tế từ đại dịch, cũng như cần có các cải cách về cấu trúc để có sự tăng trưởng toàn diện và bền vững.

 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm