Ông Trump sẽ mời ông Tập đến thăm 'gia trang'

Cuộc gặp đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ diễn ra ở khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago (bang Florida, Mỹ) vào ngày 6 và 7-4 tới. 

Reuters dẫn thông tin từ một số quan chức Mỹ cho biết, theo kế hoạch, trong 2 ngày này 2 lãnh đạo chủ yếu đối thoại và làm việc, và không có kế hoạch giao lưu đánh golf.

Thông tin về khả năng ông Trump và ông Tập gặp nhau đã được chính Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị và nhiều quan chức Trung Quốc đề cập trước đó. Họ lạc quan quan hệ Trung-Mỹ đang dần ổn định.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) sắp sang Mỹ gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: SCMP

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) sắp sang Mỹ gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: SCMP

Tháng trước hai lãnh đạo Trung-Mỹ đã có cuộc điện đàm. Ông Trump tuyên bố Mỹ sẽ tôn trọng chính sách “một Trung Quốc” liên quan vấn đề Đài Loan, đảo ngược phát ngôn trước đó rằng không muốn Mỹ ràng buộc với chính sách này.

Tuy nhiên nhiều chuyên gia không được lạc quan như các quan chức Trung Quốc. Nhà nghiên cứu chính trị Huang Jing tại đại học quốc gia Singapore thận trọng cuộc gặp giữa 2 lãnh đạo Trung-Mỹ chưa chắc sẽ giải quyết được toàn bộ các bất an, bất đồng trong quan hệ hai nước.

“Tôi vẫn nghĩ ông Trump vẫn rất thận trọng về Trung Quốc. Cả hai bên có thể không muốn xích mích hay xung đột, tuy nhiên Trung Quốc càn chuẩn bị cho các tình huống xấu nhất, chẳng hạn về một cuộc chiến tranh thương mại. Sẽ là mơ tưởng hão huyền nếu nghĩ rằng các cuộc trao đổi cấp cao giữa hai bên, bao gồm cả cuộc gặp cấp lãnh đạo, có thể ảnh hưởng đến chính sách đối ngoại của Mỹ” – ông Huang Jing nhận định.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm