Ông Trump: Sẽ đưa 15.000 quân đến biên giới với Mexico

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 31-10 một lần nữa thể hiện quyết tâm ngăn đoàn người di cư Trung Mỹ với tuyên bố sẽ đưa từ 10.000 đến 15.000 quân đến biên giới Mexico.

“Lo ngại đoàn người di cư… chúng tôi sẽ triển khai từ 10.000 đến 15.000 quân đến biên giới” - Reuters dẫn lời ông Trump nói với báo chí tại Nhà Trắng.

Con số 15.000 quân ông Trump đề cập cao gấp ba lần con số một số quan chức quốc phòng Mỹ tiết lộ với Reuters tuần trước. Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 29-10 chính thức thông báo sẽ triển khai hơn 5.200 quân đến biên giới với Mexico, hỗ trợ Bộ An ninh nội địa bảo vệ an ninh biên giới và con số có thể tăng. Đến ngày 31-10, Bộ Quốc phòng tăng con số lên 7.000 quân.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng ngày 31-10, cho biết sẽ đưa 15.000 quân đến biên giới Mexico. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng ngày 31-10, cho biết sẽ đưa 15.000 quân đến biên giới với Mexico. Ảnh: REUTERS

Ông Trump không nói liệu 15.000 quân này có phải là vệ binh quốc gia hay không, hay trong 15.000 quân này sẽ có vệ binh quốc gia tham gia. Hiện ở biên giới bốn bang của Mỹ với Mexico đã có sẵn 2.100 vệ binh quốc gia, được chính phủ Trump triển khai đến từ tháng 4.

Trong ngày 31-10, một quan chức Mỹ nói với Reuters rằng Bộ Quốc phòng đã xác định hơn 7.000 binh sĩ thường trực sẽ gửi tới biên giới với Mexico, trong đó có khoảng 2.000 quân đã được đặt vào tình trạng sẵn sàng triển khai khi cần thiết.

Việc ông Trump viện đến binh sĩ là điểm khác so với trước đây. Những năm gần đây Mỹ chỉ thường triển khai vệ binh quốc gia hay binh sĩ bán thường trực đối phó với các vấn đề khẩn cấp nội địa. Hiến pháp Mỹ không cho phép sử dụng lực lượng binh sĩ thường trực vào các vấn đề nội địa, trừ trường hợp đặc biệt được Quốc hội cho phép.

Nếu thật sự Mỹ triển khai 15.000 binh sĩ thường trực thì đồng nghĩa lượng binh sĩ Mỹ ở biên giới với Mexico cao hơn ở chiến trường Afghanistan, nơi đã trở thành cuộc xung đột dài nhất của Mỹ hiện tại.

Đoàn người di cư Trung Mỹ vượt sông ở Mexico trên đường tiến về biên giới với Mỹ. Ảnh: REUTERS

Đoàn người di cư Trung Mỹ vượt sông ở Mexico trên đường tiến về biên giới với Mỹ. Ảnh: REUTERS

Đoàn người di cư xuất phát từ Honduras ngày 13-10, hiện đi tới Nam Mexico và đang trên đường tiến về biên giới với Mỹ. Ngoài đoàn người đầu tiên này, tại Honduras tuần trước bắt đầu xuất hiện thêm một đoàn người thứ hai và đến cuối tuần rồi lại xuất hiện tiếp một đoàn người thứ ba từ El Salvador, cùng tiến về Mỹ.

Trong khi nhiều nghị sĩ Cộng hòa và người ủng hộ ông Trump hoan nghênh quyết định này thì nhiều nhóm nhân quyền cáo buộc ông Trump chính trị hóa quân đội trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ sẽ diễn ra vào tuần tới.

Đoàn người di cư xuất phát từ El Salvador tiến về Mỹ, tại San Salvador, El Salvador ngày 31-10. Ảnh: REUTERS

Đoàn người di cư xuất phát từ El Salvador tiến về Mỹ, tại San Salvador, El Salvador ngày 31-10. Ảnh: REUTERS

Trong ngày 31-10, trước khi có phát ngôn của ông Trump, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis bác bỏ chỉ trích rằng việc triển khai hàng ngàn quân đến biên giới Mexico là một “trò chính trị”.

“Sự hỗ trợ mà chúng tôi cung cấp cho bộ trưởng An ninh nội địa chỉ là hỗ trợ thiết thực dựa trên yêu cầu từ bộ phận hải quan và cảnh sát biên phòng, chúng tôi không chơi trò chính trị” - ông Mattis nói.

Reuters thì cho rằng ông Trump muốn đẩy đậm chuyện nhập cư như một cách thuyết phục các cử tri bỏ phiếu cho đảng Cộng hòa. Vài ngày trước ông Trump lên tiếng kêu gọi chấm dứt chính sách trao quyền công dân cho trẻ em sinh ở Mỹ.

Ngày 31-10, khi có nhà báo hỏi nghĩ sao về thuyết âm mưu rằng đoàn người di cư được tỉ phú George Soros - một nhà tài trợ lớn cho đảng Dân chủ trả tiền, ông Trump nói: “Tôi sẽ không ngạc nhiên. Tôi không biết ai nhưng tôi sẽ không ngạc nhiên. Rất nhiều người nói phải”. Tỉ phú Soros là một trong hàng loạt nhân vật Dân chủ cấp cao nhận bom thư tuần trước mà FBI đang điều tra.

Các cuộc thăm dò tiếp tục cho thấy đảng Dân chủ khả năng lớn sẽ chiếm được quyền kiểm soát Hạ viện của đảng Cộng hòa, một viễn cảnh có thể hủy hoại chủ trương chống nhập cư của ông Trump cũng như tạo điều kiện hơn cho các cuộc điều tra ông Trump, nhiều nhà quan sát nhận định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm