Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ:

Ông Trump sẽ đơn phương ‘xử lý’ Triều Tiên nếu cần

Trong chương trình Fox News Sunday, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ H.R. McMaster đã đưa ra phát biểu trên sau khi Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa được cho là có sức công phá mạnh mẽ nhất vào tuần trước. "Tổng thống sẽ xử lý vấn đề này và nếu cần thiết, chúng tôi sẽ tự hành động. Tuy nhiên, điều chúng tôi vẫn muốn làm là thuyết phục các nước hành động nhiều hơn (đối với vấn đề Triều Tiên) vì lợi ích của chính họ” - ông cho biết.

Sau vụ phóng tên lửa của Triều Tiên hôm 28-11, ông Trump từng tuyên bố rằng: "Đây là tình huống mà chúng ta phải giải quyết. Chúng tôi xử lý vấn đề này”. Sau đó ông cũng đe dọa sẽ áp đặt thêm các lệnh trừng phạt với Bình Nhưỡng, dù các lệnh trừng phạt này vẫn chưa được công bố.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ H.R McMaster không loại trừ khả năng Tổng thống Mỹ Donald Trump chọn hành động đơn phương trong vấn đề Triều Tiên, nếu thấy cần thiết. Ảnh: GETTY

“Trung Quốc đã có một số hành động chưa từng có” - ông McMaster đề cập đến sự ủng hộ của Bắc Kinh đối với các lệnh trừng phạt gần đây của Hội đồng Bảo an LHQ nhắm vào Triều Tiên. "Những gì chúng tôi đang đề nghị Trung Quốc làm không phải là để giúp đỡ chúng tôi hay bất kỳ ai khác, mà là hành động vì lợi ích của Trung Quốc. Một Triều Tiên trang bị vũ khí hạt nhân sẽ là một mối nguy hiểm thực sự nghiêm trọng với Trung Quốc, Nga và tất cả quốc gia" - ông khẳng định.

Ông McMaster cũng nhấn mạnh rủi ro an ninh tiềm tàng nếu Hàn Quốc, Nhật Bản và các quốc gia khác cũng quyết định trang bị hạt nhân để phòng vệ trước Triều Tiên. "Điều này cũng không có lợi gì với Trung Quốc và cũng không có lợi gì với Nga. Vì vậy, điều tổng thống muốn nói là tất cả chúng ta cần chung tay xử lý vấn đề này" - cố vấn an ninh quốc gia Mỹ cảnh báo.

Ngày 28-11, Triều Tiên tuyên bố tên lửa mới nhất của mình có thể đưa đầu đạn hạt nhân tấn công toàn bộ lục địa nước Mỹ. Nhiều chuyên gia đồng tình với tuyên bố này, dù vẫn còn nghi ngờ liệu Triều Tiên có thực sự đã làm chủ được công nghệ thu nhỏ đầu đạn hạt nhân và bảo đảm việc trở lại khí quyển hay chưa.

Ngày 2-12, ông McMaster phát biểu tại một diễn đàn quốc phòng rằng ông cho rằng khả năng chiến tranh với Triều Tiên đang tăng lên từng ngày. "Mỗi lần ông ta tiến hành phóng tên lửa, thử nghiệm hạt nhân, ông ta càng cải thiện kho vũ khí của mình" - ông McMaster đề cập đến nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm