Ông Trump sắp phát biểu trước toàn dân vụ biên giới với Mexico

Tin từ New York Times, 9 giờ tối nay 8-1 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ có bài phát biểu trước toàn dân về chuyện khủng hoảng nhập cư ở biên giới với Mexico. Sự kiện này sẽ được truyền hình trực tiếp qua truyền hình.

Theo New York Times, cản trở lớn nhất với ông Trump là phải thuyết phục người dân Mỹ rằng chuyện nhập cư ở biên giới phía nam với Mexico đang là một khủng hoảng an ninh quốc gia.

Hiện đoàn người di cư Trung Mỹ vẫn đang tìm cách vượt qua biên giới Mexico vào Mỹ. Ông Trump từng nói mạnh rằng các thành phần khủng bố có thể trà trộn vào người di cư để xâm nhập vào Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump sắp phát biểu trước toàn dân về chuyện biên giới với Mexico. Ảnh: NYT

Tổng thống Mỹ Donald Trump sắp phát biểu trước toàn dân về chuyện biên giới với Mexico. Ảnh: NYT

Ông Trump từng nói có thể tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để xây tường ngăn biên giới với Mexico- một cách gây áp lực lên Quốc hội. Tuy nhiên theo một số quan chức chính phủ tiếp cận được bản thảo bài phát biểu của ông Trump thì ông không chuẩn bị làm vậy.

Chuyện tổng thống tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia chỉ xảy ra trong trường hợp có chuyện nghiêm trọng bất thường xảy ra.

Như Tổng thống George W. Bush đã viện đến quyền lực khẩn cấp sau vụ nước Mỹ bị tấn công khủng bố ngày 11-9-2001. Tình trạng khẩn cấp quốc gia cho phép tổng thống nhiều quyền lực hơn để đối phó nhanh chóng với các vấn đề đe dạo an ninh khẩn cấp.

Xây tường ngăn biên giới với Mexico là quan tâm hàng đầu của Tổng thống Mỹ Donald Trump hiện nay. Ảnh: AP

Xây tường ngăn biên giới với Mexico là quan tâm hàng đầu của Tổng thống Mỹ Donald Trump hiện nay. Ảnh: AP

Đến giờ, đảng Dân chủ vẫn thống nhất cao độ về chuyện phản đối đề xuất xây tường ngăn biên giới với Mexico của ông Trump. Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi gọi kế hoạch này là vô đạo đức.

Thay vào đó, đảng Dân chủ yêu cầu ông Trump ngay lập tức chấm dứt tình trạng đóng cửa chính phủ và cho phép Quốc hội thông qua luật chi tiền cho chính phủ hoạt động. Đảng Dân chủ nói rõ chỉ khi ông Trump làm vậy thì họ mới chấp nhận tranh luận về an ninh biên giới.

Như để tô đậm tính quan trọng của vấn đề này, ngoài bài phát biểu, ông Trump còn có kế hoạch đến biên giới bang Texas- Mexico vào ngày mai 10-1.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm