Ông Trump sắp đón Ngoại trưởng Nga tại Nhà Trắng

Đây là lần tiếp xúc mặt đối mặt quan trọng nhất của ông Trump với phía Nga kể từ khi nhậm chức. Cuộc gặp cũng được coi là tín hiệu cho thấy hai nước đã cải thiện mối quan hệ mà gần đây ông Trump vừa mô tả là “tệ nhất từ trước đến nay”. Theo AP, ông Trump sẽ gặp mặt nói chuyện với ngoại trưởng Nga sau cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và người đồng cấp phía Nga.

Cho đến lúc này, hy vọng của ông Trump về một mối quan hệ hòa hợp hơn với Nga, mà ông từng nhắc đi nhắc lại khi tranh cử, đã bị chệch hướng. Quan hệ ngoại giao hai bên đã xấu đi sau vụ Mỹ quy trách nhiệm cho Tổng thống Syria, Bashar Assad, một đồng minh của Nga, về vụ tấn công hóa học vào dân thường. Sau đó ông Trump còn ra lệnh bắn khoảng 60 tên lửa vào căn cứ quân sự của Syria.

\Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov bắt tay với Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson. Ảnh: REUTERS

Sau khi ông Tillerson gặp Tổng thống Nga Putin và ông Lavrov hồi 12-4, ông Trump đã nói thẳng: “Lúc này chúng ta không hòa hợp với Nga chút nào”. Tuy nhiên, cuộc gặp của ông Tillerson cũng đã đặt nền móng cho việc cải thiện quan hệ đôi bên.

Dự đoán chủ đề cấp bách nhất về chính sách đối ngoại giữa hai bên sẽ là kế hoạch ổn định Syria của. Cả Mỹ và Nga đều muốn chấm dứt cuộc nội chiến đã lấy mạng khoảng 400.000 người, góp phần gây ra khủng hoảng tị nạn toàn cầu và tiếp tay cho sự lớn mạnh của IS.

Ông Lavrov đến thủ đô nước Mỹ với một kế hoạch để chấm dứt tình trạng bạo lực tại Syria sau khi đạt được thỏa thuận với Iran và Thổ Nhĩ Kỳ tuần trước.

Kế hoạch tập trung vào việc tạo ra bốn vùng “không leo thang”. Các điểm quan trọng vẫn còn cần phải hoàn thiện thêm và phản ứng của Mỹ cho tới lúc này vẫn rất thận trọng. Các quan chức cấp cao như Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis cho biết vẫn đang xem xét ý tưởng và các vấn đề chưa được giải quyết. Vùng an toàn đó sẽ không rơi vào khu vực liên minh do Mỹ dẫn đầu đang chiến đấu với IS.

Bất chấp sự mập mờ, cuộc gặp giữa ông Trump và Lavrov vẫn là một tín hiệu cải thiện. Ngoại trưởng Nga chưa từng tới Washington kể từ năm 2013, một năm trước khi Nga sáp nhập vùng Crimea của Ukraine và hai năm trước khi Kremlin can thiệp quân sự để giúp ông Assad củng cố quyền lực.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm