Ông Trump sắp đến thăm, Israel liền nhượng bộ Palestine

Theo Reuters, cùng với một số nhượng bộ về kinh tế, nội các an ninh của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu - một diễn đàn của các bộ trưởng cấp cao đã bỏ phiếu thành lập ủy ban chuyên kiểm tra các tiền đồn hợp pháp được xây dựng mà không có sự đồng ý chính thức ở Bờ Tây bị chiếm đóng. Ủy ban này sẽ hoạt động trong ba năm mặc dù nhiệm vụ chính xác của ủy ban vẫn chưa được xác định, theo thông cáo.

“Nội các an ninh đã thông qua các biện pháp kinh tế giúp cải thiện cuộc sống thường ngày của người dân ở Palestine sau khi Tổng thống Trump sang thăm vào ngày 22-5” - thông cáo nội các cho biết ngày 21-5.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ảnh: REUTERS

 “Những nhượng bộ này ngay trước thềm chuyến công du của Tổng thống Trump không làm tổn hại lợi ích của Israel” - một nguồn tin ngoại giao Israel cho biết.

Những nhượng bộ này bao gồm xây dựng hai khu công nghiệp tại Jalameh ở phía Bắc Bờ Tây và Tarqumiyeh ở phía Nam, đồng thời sẽ mở cửa cây cầu Allenby bắc giữa Bờ Tây và Jordan 24 giờ mỗi ngày.

Thông cáo nội các Israel cho biết nước này cũng sẽ nới lỏng lệnh cấm các hoạt động xây dựng của người Palestine ở những khu vực mà nước này kiểm soát toàn bộ tiếp giáp với các khu vực thành thị của người Palestine.

Trong số những nguyên nhân tranh chấp chính giữa người Israel và Palestine, Thủ tướng Netanyahu nhấn mạnh rằng người Palestine công nhận Israel là quốc gia của người Do Thái và người Palestine đã yêu cầu dừng xây dựng các khu tái định cư của người Israel ở Bờ Tây.

Hầu hết các quốc gia đều xem tất cả khu tái định cư của người Israel, bao gồm những khu định cư được xây dựng không có sự cấp phép chính thức, đều là bất hợp pháp. Israel không đồng ý, viện dẫn các mảnh đất dùng để xây khu tái định cư đều có tính lịch sử và chính trị cũng như lợi ích an ninh.

Tổng thống Trump sẽ đến Israel vào ngày 22-5 (giờ địa phương) và sẽ gặp Thủ tướng Netanyahu. Vào ngày 23-5, ông Trump sẽ ghé thăm Bờ Tây và có cuộc gặp nhanh với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas, sau đó nói chuyện ở Jerusalem trước khi sang Rome và Bỉ. Ông Trump bắt đầu chuyến đi “ra mắt” thế giới vào ngày 20-5 với nước sang thăm đầu tiên là Saudi Arabia.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm