Ông Trump: Sẵn sàng đánh thuế lên cả 500 tỉ đô hàng Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 19-7 tuyên bố sẵn sàng thực hiện một gói thuế quan áp lên 500 tỉ đô hàng Trung Quốc nữa, trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung đang rất căng thẳng.

“Chúng ta bị thiếu hụt một khoản rất lớn. Tôi sẵn sàng đi đến 500” – ông Trump nói về sự mất cân bằng thương mại giữa Mỹ với Trung Quốc và cho biết sẵn sàng đánh thuế nhập khẩu lên 500 tỉ đô hàng Trung Quốc, trong một cuộc trả lời phỏng vấn CNBC thực hiện ngày 19-7 và phát sóng ngày 20-7.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc họp nội các tại Nhà Trắng ngày 18-7. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc họp nội các tại Nhà Trắng ngày 18-7. Ảnh: REUTERS

Khoản thiếu hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc hiện ở mức 375 tỉ đô. Ông Trump muốn Trung Quốc phải hành động cân bằng thương mại hai bên hơn. Bên cạnh đó, chính phủ Trump cũng cáo buộc Trung Quốc thực hiện các chính sách thương mại không công bằng, ép buộc các công ty Mỹ phải chia sẻ công nghệ với mình nếu muốn làm ăn ở thị trường Mỹ.

Khi được hỏi liệu thị trường có bị khủng hoảng nếu Mỹ đánh thuế lên một lượng lớn hàng Trung Quốc như vậy không, ông Trump nói: “Nếu có thì sẽ có thôi. Tôi không làm điều này vì chính trị”.

Đầu tháng này Mỹ thực hiện đánh thuế 25% lên 34 tỉ đô hàng Trung Quốc nhập khẩu. Ngay ngày hôm sau Trung Quốc đáp trả bằng cách đánh thuế 25% lên 34 tỉ đô hàng Mỹ nhập khẩu.

Hàng hóa tại một cảng ở Thượng Hải (Trung Quốc) ngày 10-7. Ảnh: REUTERS

Vài ngày trước, Văn phòng Thương mại Mỹ tuyên bố chuẩn bị thực hiện gói thuế quan thứ hai đánh lên 200 tỉ đô hàng Trung Quốc, trừng phạt việc Trung Quốc trả đũa gói thuế quan thứ nhất đánh lên 34 tỉ đô.

Trung Quốc ngay lập tức tuyên bố sẽ trả đũa tương đương nếu Mỹ làm thế, trước mắt sẽ khiếu nại lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Nói là làm, hai ngày trước Trung Quốc đệ đơn khiếu nại lên WTO. Một ngày sau đó Mỹ cũng đệ đơn kiện không những Trung Quốc mà cả EU, Canada, Mexico, Thổ Nhĩ Kỳ lên WTO vì đánh thuế hàng Mỹ.

Hiện đàm phán thương mại Mỹ-Trung đang bị đình trệ vì cuộc chiến thương mại hiện tại của hai bên.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm