Ông Trump ‘rỗng túi’ để xây bức tường biên giới Mexico

Hãng tin Reuters ngày 1-3 dẫn một nguồn tin cho biết những lời hứa hẹn của tân Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc sử dụng nguồn quỹ hiện có để khởi động dự án xây dựng một bức tường dọc biên giới Mỹ-Mexico đã vấp phải những trở ngại về tài chính.

Ông Trump chỉ còn trong tay 20 triệu USD để xây bức tường biên giới Mexico.

Việc khởi động gấp rút dự án xây dựng, như đã được hứa hẹn trong suốt chiến dịch tranh cử tổng thống của ông Trump và lệnh hành pháp về an ninh biên giới hồi tháng 1, sẽ được cung cấp tài chính bằng “quỹ và các nguồn lực hiện có” của Bộ An ninh nội địa Mỹ (DHS), theo Nhà Trắng.

Tuy nhiên, theo một tài liệu của DHS gửi tới bộ phận ngân sách của Quốc hội Mỹ hồi tuần trước, cho tới nay DHS chỉ có khoảng 20 triệu USD trong ngân sách mà có thể được phân bổ cho dự án trị giá hàng tỉ USD của chính quyền ông Trump.

Tài liệu có đề cập rằng nguồn quỹ chỉ đủ để chi trả cho một vài hợp đồng xây dựng các bức tường sơ khai nhưng sẽ không đủ để xây dựng một rào chắn thật sự. Điều này đồng nghĩa với việc nếu muốn dự án được tiếp tục, Nhà Trắng buộc phải thuyết phục Quốc hội Mỹ chi trả cho các khoản phí.

Các công nhân xây dựng hàng rào dọc biên giới Mexico tại bang New Mexico (Mỹ) hồi tháng 11-2016. Ảnh: AP

Một báo cáo nội bộ trước đây từng ước tính rằng việc xây hoàn thành một bức “Vạn Lý Trường Thành” gồm tường và các hàng rào dọc biên giới Mexico sẽ “ngốn” khoảng 21,6 tỉ USD.

Ông Trump từng nói rằng ông sẽ yêu cầu Quốc hội Mỹ chi trả cho các khoản tiền mà nguồn quỹ hiện tại không thể đáp ứng. Vị tân tổng thống cũng từng tuyên bố Mexico sẽ phải trả tiền xây dựng bức tường nhưng phía Mexico luôn khăng khăng từ chối.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan cho biết ông sẽ liệt khoản quỹ xây dựng bức tường vào số ngân sách cần chi tiêu cho năm tài khóa kế tiếp. Ông ước tính khoản quỹ này sẽ dao động 12-15 tỉ USD.

Hiện các quan chức DHS vẫn chưa bình luận về thông tin trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm