Ông Trump ra tay siết lao động nước ngoài

Ngày 18-4 (giờ Mỹ), dự kiến Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ ký thông qua một sắc lệnh hành pháp nhằm sửa đổi theo hướng siết chặt chương trình visa H1-B cho phép các công ty công nghệ tuyển lao động chuyên môn cao các nước vào làm việc ở Mỹ.

Theo đó, các công ty Mỹ sẽ không còn được thoải mái thuê tuyển lao động từ nước ngoài nữa. Bảo vệ việc làm cho dân Mỹ là một cam kết tranh cử chính của ông Trump.

The Hill dẫn lời một số quan chức cấp cao chính phủ Mỹ cho rằng chương trình visa H1-B hiện tại đã bị các công ty lạm dụng, làm biến đổi mục đích ban đầu. Thay vì chỉ thuê tuyển lao động chuyên môn cao thì các công ty lại vin vào đó để thuê cả lao động tay nghề thấp, lao động hưởng lương thấp để thay thế lực lượng lao động nội địa vốn phải trả lương cao hơn.

Bảo vệ việc làm của Mỹ là một cam kết tranh cử của ông Trump. Ảnh: SALON
Bảo vệ việc làm của Mỹ là một cam kết tranh cử của ông Trump. Ảnh: SALON

Theo họ, cùng với sắc lệnh hành pháp mà ông Trump sẽ ký, sẽ có một hệ thống mới bảo đảm mục đích ban đầu của chương trình visa này, chỉ nhận vào Mỹ những lao động chuyên môn cao, hưởng lương cao cân xứng, phục vụ tốt cho kinh tế Mỹ.

Chương trình visa H1-B sẽ chưa thay đổi ngay lập tức cùng với sắc lệnh hành pháp của ông Trump. Tuy nhiên, tới đây các bộ Lao động, Tư pháp, An ninh Nội địa, Ngoại giao sẽ cùng xem xét lại tổng thể và đề ra các biện pháp sửa đổi chương trình.

Các biện pháp đó có thể là điều chỉnh mức lương quy định với nhân công nước ngoài, siết chặt kiểm tra bằng cấp, tăng tranh tra phát hiện các vi phạm. Chương trình sửa đổi sẽ không giới hạn chỉ tiêu visa cấp cho lao động nước ngoài.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm