Ông Trump ra sắc lệnh yêu cầu xây dựng công trình 'đẹp'

Theo đài BBC ngày 22-12, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ban hành một sắc lệnh yêu cầu các tòa nhà liên bang trong tương lai trên khắp đất nước phải "đẹp". Đặc biệt các công trình này tốt nhất nên được xây dựng theo phong cách cổ điển của Hy Lạp, La Mã hoặc tương tự.

Cụ thể, sắc lệnh nói rằng có quá nhiều tòa nhà liên bang mang các thiết kế "không đẹp" của thế kỷ trước. Tổng thống Trump nói rằng các tòa nhà chính phủ mới nên trông giống với các địa danh được yêu thích của nước Mỹ như Nhà Trắng.

Nhà Trắng. Ảnh: GETTY

Mặc dù những người theo chủ nghĩa truyền thống hoan nghênh động thái này, nhưng nhiều người khác lại thể hiện sự không hài lòng.

Với tiêu đề "Thúc đẩy các công trình đẹp", ông Trump cho biết ông muốn tạo ra một hội đồng mới để tư vấn cho tổng thống về các tòa nhà liên bang trong tương lai.

Cụ thể, theo sắc lệnh: "Các thiết kế tòa nhà liên bang mới, giống như các tòa nhà được yêu thích của Mỹ sẽ nâng cao và làm đẹp không gian công cộng, truyền cảm hứng cho tinh thần con người. Nó sẽ giúp nước Mỹ được ngưỡng mộ và tôn trọng”.

Tổng thống cho rằng các tòa nhà liên bang được xây dựng ở Washington D.C. trong thời gian gần đây đã tạo ra "một sự pha trộn trái ngược giữa thiết kế cổ điển và hiện đại". Ngoài ra, sắc lệnh cũng nói rằng trừ một số ngoại lệ, chính phủ đã "phần lớn ngừng xây dựng các tòa nhà đẹp".

Điều này đã gây ra sự phản đối từ Viện Kiến trúc Mỹ và Quỹ Bảo tồn Di tích Lịch sử Quốc gia. Viện Kiến trúc Mỹ cho biết họ "dứt khoát phản đối" sáng kiến này.

Ngày 21-12, người đứng đầu Viện Kiến trúc Mỹ - ông Robert Ivy nói rằng cộng đồng nên có "quyền và trách nhiệm tự quyết định thiết kế kiến trúc nào phù hợp nhất với nhu cầu của họ".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm