Ông Trump ra sắc lệnh về máy bay không người lái Trung Quốc

Hãng tin Reuters đưa tin Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 18-1 đã ký sắc lệnh hành pháp chỉ đạo tất cả các cơ quan của Mỹ vạch ra những rủi ro an ninh đối với các phi đội máy bay không người lái hiện tại của chính phủ.

Việc đánh giá rủi ro an ninh sẽ diễn ra đối với các máy bay không người lái do các công ty Trung Quốc hoặc các nước bị coi là đối thủ của Mỹ gồm Nga, Iran và Triều Tiên sản xuất và ưu tiên loại bỏ chúng.

Lệnh của ông Trump cũng chỉ đạo các cơ quan vạch ra "các bước tiềm năng có thể được thực hiện nhằm giảm thiểu những rủi ro này, bao gồm dừng tất cả việc sử dụng các máy bay không người lái ở quy mô liên bang và nhanh chóng loại bỏ chúng khỏi cơ quan liên bang nếu được phép".

Máy bay không người lái DJI Agras MG1. Ảnh: HANDOUT

Trước đó, Bộ Thương mại Mỹ hồi tháng 12-2020 đã thêm công ty công nghệ SZ DJI của Trung Quốc, nhà sản xuất máy bay không người lái lớn nhất thế giới, cùng hàng chục công ty Trung Quốc khác vào danh sách đen của chính phủ Mỹ. 

DJI cho biết công ty rất thất vọng trước quyết định của Bộ Thương mại Mỹ, nhưng lưu ý “khách hàng ở Mỹ có thể tiếp tục mua và sử dụng các sản phẩm của DJI một cách bình thường”.

Phía công ty DJI hiện chưa bình luận về sắc lệnh mới của ông Trump.

Bộ Nội vụ Mỹ hồi tháng 1-2020 đã ngừng bay phi đội khoảng 800 máy bay không người lái do Trung Quốc sản xuất nhưng cho biết họ sẽ cho phép sử dụng chúng trong các tình huống khẩn cấp.

Bộ trưởng Nội vụ Mỹ David Bernhardt hồi tháng 10-2020 đã ra lệnh ngừng mua thêm máy bay không người lái do Trung Quốc sản xuất.

Vào tháng 5-2019, Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS) đã cảnh báo các công ty Mỹ về những rủi ro đối với dữ liệu công ty từ các máy bay không người lái do Trung Quốc sản xuất. 

Trong một thông báo, DHS cho biết các quan chức Mỹ “vô cùng lo ngại về bất kỳ sản phẩm công nghệ nào đưa dữ liệu của Mỹ vào lãnh thổ của một quốc gia khác, cho phép các cơ quan tình báo của quốc gia đó có quyền truy cập không được kiểm soát vào dữ liệu đó hoặc lạm dụng quyền truy cập đó”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm