Ông Trump quyết định cùng lúc ân xá hàng chục người

Theo đài CNN ngày 23-12, Tổng thống Donald Trump đã công bố một loạt các quyết định ân xá, bao gồm lệnh hai ân xá cho những người đàn ông đã nhận tội trong cuộc điều tra của Robert Mueller.

Tổng thống Donald Trump. Ảnh: GETTY

Ngoài ra, ông cũng ân xá cho các đồng minh của đảng Cộng hòa từng phục vụ trong Quốc hội và các nhà thầu quân sự có liên quan vụ bắn chết thường dân Iraq.

Bên cạnh đó, ông còn ban hành lệnh ân xá cựu trợ lý chiến dịch tranh cử George Papadopoulos, hai cựu dân biểu Mỹ là ông Duncan Hunter và ông Chris Collins, và bốn vệ binh Blackwater liên quan vụ thảm sát Iraq. 

Ông Trump cũng ký lệnh ân xá cho ông Alex van der Zwaan (36 tuổi), một luật sư người Hà Lan đồng thời là con rể của tỉ phú Nga German Khan. Ông van der Zwaan bị tuyên án 30 ngày tù và nộp phạt 20.000 USD vì đã nói dối cựu công tố viên đặc biệt Robert Mueller về việc liên lạc với một quan chức trong chiến dịch tranh cử 2016 của ông Trump.

Quyết định của ông Trump cũng bao gồm việc giảm thời hạn tù còn lại của cựu Hạ nghị sĩ Steve Stockman, một đảng viên đảng Cộng hòa bang Texas, người đã bị kết án gần 20 trọng tội, bao gồm gian lận và rửa tiền.

Những người khác trong đợt ân xá này còn có ông Alfonso Costa, một nha sĩ đã nhận tội gian lận chăm sóc sức khỏe; Alfred Lee Crum, người đã nhận tội vào năm 1952 vì chưng cất trái phép moonshine; Weldon Angelos, người bị kết án 55 năm tù vì tội bán cần sa và mang theo một khẩu súng ngắn.

Ngoài ra, ông trùm viện dưỡng lão Philip Esformes ở Florida bị kết tội đưa hối lộ trong một vụ án gian lận Medicare cũng đã được tổng thống giảm một số bản án.

Theo CNN, động thái này đã khởi động cho những gì được tin sẽ là một loạt các lệnh ân xá và giảm án trong những tuần tới, trước khi ông Trump kết thúc nhiệm kỳ của mình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm