Ông Trump quảng bá hệ thống vũ khí mới nhưng Mỹ sẽ không dùng

“Chúng tôi hoàn toàn thay đổi, cải tiến và trong một số trường hợp có thể mang vũ khí hạt nhân hoàn toàn mới mà chúng tôi có nhiều nhất và tốt nhất trên thế giới, nhưng chúng ta không bao giờ muốn sử dụng chúng”, ông Trump nói với các binh lính, thủy thủ tại Căn cứ Không quân Osan, Hàn Quốc ngày 30-6.

“Nó đang tiến lên một vị trí mới mà chưa bao giờ có được. Hy vọng chúng ta sẽ không bao giờ phải sử dụng đến nó”, ông Trump nhấn mạnh.

Tổng thống Donald Trump lên sân khấu để nói chuyện với lực lượng phục vụ quân sự tại Căn cứ Không quân Osan. Ảnh: Stars and Stripes

Theo đài RT, mặc dù liên tục nhấn mạnh không muốn sử dụng vũ khí hạt nhân, nhưng một số hành động gần đây của chính quyền Trump lại làm dấy lên mối đe dọa đối đầu hạt nhân ở châu Âu.

Quyết định của Washington rút khỏi hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) với Moscow hồi đầu năm 2019 đã làm dấy lên lo ngại về sự một cuộc Chiến tranh lạnh mới ở châu Âu theo kiểu hạt nhân.

Ngoài ra, theo Báo cáo đánh giá phòng thủ tên lửa quân sự của Mỹ hồi tháng 1-2019, các kế hoạch cho các hệ thống phòng thủ tên lửa trên không gian được tiết lộ.

Phía Nga cảnh báo các kế hoạch này có thể dẫn đến một cuộc chạy đua vũ trang mới trong không gian.

Tên lửa Minuteman III ICBM, có thể mang đầu đạn hạt nhân, đang được thử nghiệm từ một căn cứ ở California. Ảnh: REUTERS

Tại buổi gặp mặt ở Căn cứ Không quan Osan, Tổng thống Trump bày tỏ lời cảm ơn đến các binh sĩ tại đây. 

"Đối với tất cả những người phục vụ cho Lực lượng Quân đội Mỹ tại Hàn Quốc, hôm nay tôi nói với các bạn rằng 330 triệu trái tim người Mỹ cùng hòa chung nhiệp đập với lòng biết ơn về hành động của các bạn", ông Trump nói. "Nước Mỹ mãi mãi biết ơn về sự phục vụ và tận tâm của các bạn".

Ông Trump hứa tiếp tục thực hiện lời hứa đưa lính từ Syria, Iraq và Afghanistan trở về quê nhà nước Mỹ cũng như thực hiện chính sách đối ngoại cô lập hơn. 

Chủ nhân Nhà Trắng còn hứa sẽ mở rộng ngân sách quân sự. Dự đoán, ngân sách quân sự năm 2020 sẽ tăng lên đến 716 tỉ USD.

Theo lời ông Trump, quân đội sẽ sớm thấy “hàng trăm và hàng trăm” máy bay chiến đầu xuất hiện.

Sẽ bao gồm 78 máy bay chiến đấu tàng hình F-35 thế hệ tiếp theo, 24 chiếc F/A-18 Hornets và 8 chiếc F-15X mới của Boeing.

146 máy bay trực thăng Black Hawk và Apache sẽ đi vào hoạt động vào năm tới, cùng với 165 xe tăng Abrams và 12 tàu chiến, trong đó có một tàu sân bay và ba tàu khu trục dẫn đường.

Theo RT, quân đội Mỹ hiện được triển khai tới hơn 150 quốc gia, với 165.000 binh lính. Hơn nữa, ngay cả khi nếu Mỹ không sử dụng vũ khí có tên là Aren, thì nó vẫn có cách để rơi vào tay kẻ thù nước này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm