Ông Trump: 'Quan hệ với Trung Quốc bị tổn hại nghiêm trọng'

Tổng thống Donald Trump đã hủy bỏ một cuộc vận động tranh cử vào ngày 10-7 và tiếp tục lên án Trung Quốc vì đã gây nên đại dịch COVID-19 khi đến thăm một trong những bang bị thiệt hại nặng nhất vì dịch bệnh ở Mỹ, đài Channel News Asia đưa tin.

"Mối quan hệ với Trung Quốc đã bị tổn hại nghiêm trọng"

Trong chuyến thăm bang Florida để vận động gây quỹ cho chiến dịch tranh cử, ông Trump đã cảnh báo về mối quan hệ với Trung Quốc đã bị tổn hại nghiêm trọng.

"Mối quan hệ với Trung Quốc đã bị tổn hại nghiêm trọng. Họ có thể đã ngăn chặn được bệnh dịch ... Họ đã không ngăn chặn nó" - ông nói với các phóng viên trên Air Force One.

Ông Trump cho rằng Trung Quốc đã gây đại dịch toàn cầu. Ảnh: AFP

Phát biểu này là một mức leo thang mới trong cuộc khẩu chiến giữa Tổng thống Trump và Trung Quốc. Ông Trump nhiều lần cáo buộc Trung Quốc thiếu minh bạch, dẫn đến việc virus bị lan tràn và bùng phát thành đại dịch toàn cầu. Trung Quốc sau đó liên tục phủ nhận các cáo buộc.

Ông Trump cũng cảnh báo rằng thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung giai đoạn hai không phải là ưu tiên hàng đầu của ông và thay vào đó, ông sẽ có "nhiều dự định khác".

Trước đó, ông Trump đã lên kế hoạch cho một cuộc vận động tranh cử diễn ra vào ngày 11-7 tại tiểu bang New Hampshire.

Tuy nhiên, Nhà Trắng hôm 10-7 đã thông báo hoãn kế hoạch này lại một hoặc hai tuần vì khu vực này dự kiến sẽ có bão lớn vào thời điểm diễn ra sự kiện. Trước đó, việc ông Trump tiếp tục vận động tranh cử bỏ qua những lời cảnh báo của các chuyên gia y tế về việc tập trung đông người sẽ gia tăng nguy cơ lây nhiễm COVID-19 đã gây không ít tranh cãi.

"Bão" COVID-19

Cho đến nay, Mỹ vẫn là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất vì dịch COVID-19 với hơn 3,1 triệu ca nhiễm và hơn 133.000 người tử vong.

COVID-19 đã cướp đi hơn 4.000 mạng sống ở bang Florida, nơi Thống đốc Ron DeSantis đã sớm ngăn dịch bệnh bùng phát nhưng sau đó buộc phải mở cửa lại để khôi phục nền kinh tế.

Ông Trump trong cuộc vận động tranh cử ở bang Oklahoma, diễn ra vào tháng trước. Ảnh: AFP/CNA

Tiểu bang Florida và sáu tiểu bang khác là Texas, Alabama, Idaho, Missouri, Montana và Oregon vừa ghi nhận số người nhiễm trong một ngày cao nhất từ trước đến nay. Bang Florida và Texas cũng ghi nhận số người tử vong trong một ngày cao kỷ lục với con số lần lượt là 120 và 105.

Tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia bệnh truyền nhiễm hàng đầu của Mỹ nhận định rằng dịch bệnh không như mọi người tưởng tượng. Ông nói rằng thật sự Mỹ không hành động đủ tốt để vượt qua đại dịch như cách tổng thống Trump từng nhận định trước đây.

"Khi so sánh chúng ta với các quốc gia khác, tôi không nghĩ bạn có thể nói rằng chúng tôi đang làm rất tốt" - Anthony Fauci nói với trang phân tích chính trị FiveThentyEight hôm 9-7.

Trong khi đó, ông Trump cũng lên tiếng chê trách nhà khoa học, cho rằng ông đã phạm nhiều sai lầm.

"Bác sĩ Fauci là một người tốt, nhưng ông ta đã phạm rất nhiều sai lầm" - Tổng thống Trump nói với đài Fox News.

"Rất nhiều người trong số họ nói đừng đeo khẩu trang nhưng bây giờ họ lại bảo hãy đeo khẩu trang đi. Đã có rất nhiều sai lầm xảy ra" - ông Trump nói thêm.

Cựu Phó tổng thống Joe Biden, đối thủ tranh cử của ông Trump đã lên tiếng đả kích tổng thống việc ông  không đủ khả năng xử lý ổ dịch.

"Tiểu bang Florida đã có hơn 232.000 trường hợp nhiễm bệnh và hơn 4.000 ca tử vong. Rõ ràng là phản ứng của Tổng thống Trump khi phớt lờ, đổ lỗi cho người khác. Ông ấy phải trả giá cho các gia đình bị ảnh hưởng vì dịch bệnh ở Florida" - ông Biden nói.

Một cuộc thăm dò mới của đài ABC News-Ipsos cho thấy 67% không tán thành việc tổng thống xử lý khủng hoảng COVID-19.

Trong khi đó, ông Trump đã cố gắng tổ chức các cuộc vận động tranh cử lớn thì các nhà dịch tễ học liên tục cảnh báo về nguy cơ lây nhiễm trong không khí trong các không gian đông đúc, chật hẹp.

Phớt lờ những cảnh báo, ông Trump cho rằng việc số ca nhiễm của Mỹ gia tăng nhanh trong thời gian qua chỉ là do Mỹ đang đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm COVID-19 trên diện rộng mà thôi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm