Ông Trump phủ quyết dự luật ngân sách quốc phòng Mỹ

Tổng thống Donald Trump hôm 23-12 đã phủ quyết dự luật ngân sách quốc phòng hàng năm của Mỹ trị giá 741 tỉ USD, hãng AP đưa tin.

Dự luật còn được biết với tên gọi Đạo luật cấp thẩm quyền quốc phòng quốc gia, khẳng định tăng lương 3% cho quân đội Mỹ và ủy quyền hơn 740 tỉ USD cho các chương trình quân sự và xây dựng.

Tổng thống Donald Trump vẫy tay khi ông lên chiếc Không lực Một tại Căn cứ Không quân Andrews. Ảnh: AP

Tổng thống Trump trước đó đã nhiều lần tuyên bố sẽ phủ quyết dự luật này nếu các nhà luật pháp không trấn áp những công ty mạng xã hội mà ông cáo buộc đã chống lại ông trong cuộc bầu cử vừa qua, đồng thời gây áp lực để các đảng viên Cộng hòa hỗ trợ ông thay đổi kết quả bầu cử.

Ngoài ra, ông Trump cũng yêu cầu Quốc hội bỏ điều khoản cho phép đổi tên những căn cứ quân sự tôn vinh lãnh đạo Liên minh Miền Nam thời nội chiến.  

Trong thông điệp phủ quyết của mình với Hạ viện, ông Trump nói rằng đạo luật này "không bao gồm các biện pháp an ninh quốc gia quan trọng cũng như tồn tại nhiều điều khoản không tôn trọng các cựu chiến binh, lịch sử quân sự Mỹ và đối nghịch với các nỗ lực của chính quyền của ông trong việc đưa nước Mỹ lên trên hết trong các hoạt động chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia.  

Ông Trump còn nhấn mạnh rằng đó là một "món quà" cho Trung Quốc và Nga mà không nêu rõ chi tiết.

Động thái của ông Trump ngay lập tức bị lên án. Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi gọi đó là "một hành động liều lĩnh đáng kinh ngạc gây tổn hại cho quân đội của chúng ta, gây nguy hiểm cho an ninh của chúng ta và làm suy yếu ý chí của lưỡng đảng Quốc hội".

Thượng nghị sĩ Jack Reed của Rhode Island, đảng viên Dân chủ hàng đầu trong Ủy ban Dịch vụ Vũ trang, cho biết tuyên bố của Trump rằng Trung Quốc là bên thắng cuộc lớn nhất trong dự luật quốc phòng là sai.

“Tổng thống Trump rõ ràng đã không đọc dự luật, cũng như không hiểu những gì trong đó. Có một số điều khoản cứng rắn hơn với Trung Quốc so với Chính quyền ông Trump từng có" - ông Reed nói.

Lãnh đạo hàng đầu đảng Cộng hòa Mitch McConnell đã thúc giục thông qua đạo luật bất chấp lời sự phủ quyết của Tổng thống Trump. Ông McConnell cho biết điều quan trọng đối với Quốc hội là phải tiếp tục kéo dài việc thông qua dự luật chính sách quốc phòng đã được duy trì gần sáu thập niên  qua.

Việc phủ quyết của ông Trump khó thành công nếu lưỡng viện Quốc hội đồng lồng bỏ phiếu giữ nguyên đạo luật. Nếu dự luật nhận được đủ số phiếu tại lưỡng viện Quốc hội để vượt qua quyền phủ quyết của Tổng thống thì đây sẽ là lần đầu tiên trong nhiệm kỳ của mình Tổng thống Trump thất bại trong việc phủ quyết một dự luật.

Tổng thống Trump từng phủ quyết tám dự luật trong thời gian cầm quyền và chưa có lần nào Quốc hội vượt qua quyền phủ quyết của ông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm