Ông Trump: Phát hiện TQ tuồn dầu cho Triều Tiên

“Bắt gặp tại trận! Thật sự rất thất vọng khi Trung Quốc đang cho phép dầu mỏ tuồn vào Triều Tiên. Sẽ không bao giờ có một giải pháp thân thiện nếu điều này tiếp tục diễn ra” - Tổng thống Mỹ Donald Trump đăng dòng trạng thái trên Twitter ngày 28-12, theo Reuters.

Sự thất vọng của nhà lãnh đạo Mỹ được đưa ra sau khi có các thông tin cho biết tàu Trung Quốc vẫn lén lút tiếp dầu cho phía Triều Tiên thời gian qua.

Báo Chosun Ilbo của Hàn Quốc tuần này dẫn các nguồn tin chính phủ Hàn Quốc cho biết các vệ tinh gián điệp Mỹ đã phát hiện các tàu Trung Quốc tiếp dầu cho các tàu Triều Tiên khoảng 30 lần kể từ tháng 10 năm nay.

Ông Trump: Phát hiện TQ tuồn dầu cho Triều Tiên ảnh 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump thời gian qua đã không ngừng kêu gọi Trung Quốc hợp tác gây áp lực Triều Tiên. Ảnh: GETTY

Về phía Trung Quốc, Bắc Kinh đầu ngày 28-12 đã phủ nhận thông tin trên. Khi được hỏi liệu có phải tàu Trung Quốc đang bí mật cung cấp dầu cho tàu Triều Tiên hay không, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Nhậm Quốc Cường (Ren Guoqiang) nói rằng Trung Quốc, gồm cả quân đội nước này, luôn thực thi nghiêm túc các nghị quyết trừng phạt của Liên Hiệp Quốc.

“Tình huống bạn vừa đề cập hoàn toàn không tồn tại” - ông Nhậm trả lời tại cuộc họp báo ngày 28-12.

Chính quyền ông Trump thời gian đã nỗ lực gây áp lực tối đa lên chính quyền lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Trong số này là các nghị quyết trừng phạt được Washington thúc đẩy Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc thông qua.

Mỹ khẳng định sự hợp tác đầy đủ từ Trung Quốc - nước láng giềng và là đối tác thương mại chính của Triều Tiên - đóng vai trò quan trọng trong việc gây áp lực buộc Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của mình. Washington cũng cảnh báo không loại trừ giải pháp quân sự để giải quyết vấn đề Triều Tiên.

Ông Trump: Phát hiện TQ tuồn dầu cho Triều Tiên ảnh 2

Ảnh chụp vệ tinh cho thấy tàu Trung Quốc cung cấp nhiên liệu cho tàu Triều Tiên ở biển Hoàng Hải. Ảnh: CHOSUN ILBO

Tuần trước, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã nhất trí thông qua nghị quyết trừng phạt mới nhằm vào Triều Tiên để phản ứng với vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) Hwasong-15 của nước này hôm 29-11.

Nghị quyết yêu cầu cấm xuất khẩu gần 90% lượng dầu mỏ tinh chế vào Triều Tiên bằng việc giới hạn ở mức 500.000 thùng/năm. Nghị quyết cũng giới hạn xuất lượng dầu thô ở mức 4 triệu thùng/năm vào Triều Tiên và cam kết sẽ cắt giảm thêm nếu Triều Tiên thử thêm tên lửa hay hạt nhân.

Giới chức Mỹ vẫn chưa xác nhận báo cáo từ phía Hàn Quốc nhưng một quan chức thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 27-12 cho biết các vụ cung cấp dầu phi pháp như vậy có thể đang tiếp diễn.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Michael Cavey hôm 27-12 cũng nhắc lại Mỹ kêu gọi tất cả quốc gia cắt đứt quan hệ kinh tế với Triều Tiên. “Chúng tôi kêu gọi Trung Quốc cắt đứt mọi quan hệ kinh tế với CHDCND Triều Tiên, gồm du lịch, xăng dầu dưới mọi hình thức và trục xuất mọi công nhân Triều Tiên về nước” - ông Cavey nói.

Harry Kazianis, giám đốc về nghiên cứu quốc phòng tại Trung tâm lợi ích quốc gia (CNI), nói rằng Trung Quốc sẽ “chưa bao giờ và không bao giờ thực thi các lệnh trừng phạt như những gì Tổng thống Trump mong muốn” mặc dù ông Trump thời gian đã có các nỗ lực về mặt ngoại giao để phát triển quan hệ hữu hảo với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Ông Kazianis nói rằng thật sự Trung Quốc quan ngại vấn đề Triều Tiên hơn Mỹ. Bắc Kinh luôn lo ngại về tình trạng bất ổn trên bán đảo Triều Tiên cũng như sự sụp đổ của chính phủ Bình Nhưỡng nếu nước này thực thi các lệnh trừng phạt ở mức tối đa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm