Ông Trump: Ông Tập tác động khiến ông Kim dọa bỏ hội nghị

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 17-5 cho biết Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể đã “tác động” tới lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sau khi phía Triều Tiên đột ngột “đổi giọng” theo hướng tiêu cực, ngưng cuộc đàm phán vốn đã lên kế hoạch với phía Hàn Quốc và còn dọa hủy luôn cuộc gặp thượng định giữa ông Trump và ông Kim vào 12-6 tại Singapore, theo tờ Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng (SCMP).

Ông Trump cho rằng ông Tập đứng sau tác động khiến ông Kim "đổi giọng" đột ngột. Ảnh: SCMP

“Nếu các bạn còn nhớ cách đây hai tuần, ông Kim Jong-un đã đột ngột đến Trung Quốc nói lời chào lần nữa-lần thứ hai - với Chủ tịch Tập” - ông Trump nói trước phóng viên trong cuộc họp với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tại Phòng Bầu dục ngày 17-5. Ông Trump muốn nói đến cuộc gặp giữa ông Kim và ông Tập hôm 8-5.

 “Rất có thể ông ấy ảnh hưởng đến ông Kim Jong-un. Chúng ta rồi sẽ thấy những gì xảy ra. Tức là Chủ tịch Trung Quốc, Chủ tịch Tập có thể đang gây ảnh hưởng” - ông Trump nói.

Ông Kim (trái) và ông Tập gặp nhau lần hai tại TP Đại Liên, Trung Quốc hôm 8-5. Ảnh: SCMP

Tuyên bố trên của ông chủ Nhà Trắng đưa ra sau khi Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cùng ngày kêu gọi Mỹ bình tĩnh trước sự “trở mặt” của Triều Tiên.

Trong chuyến thăm chính thức tới Pháp, ông Vương nói rằng “tất cả các bên, đặc biệt là Mỹ, nên trân quý cơ hội này vì hòa bình và không nên hành động như một rào cản. Các biện pháp mà Triều Tiên đã thực hiện nhằm xoa dịu căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên nên được công nhận. Để giải quyết vấn đề này, hai bên cần thiết phải làm việc theo cùng một hướng, không phải ngược dòng. Những gì tôi muốn nhấn mạnh là tình hình lắng xuống hiện nay về vấn đề bán đảo Triều Tiên phải khó khăn lắm mới đạt được”.

Ngoài ra, trong cuộc họp, ông Trump cảnh báo ông Kim sẽ chịu chung số phận với cố lãnh đạo Libya Muammar al-Gaddafi nếu vị lãnh đạo Triều Tiên không thỏa thuận về chương trình hạt nhân, theo The Guardian.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm