Ông Trump nói Triều Tiên vẫn là đe dọa lớn

Ngày 22-6, 10 ngày sau cuộc gặp thượng đỉnh với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và tuyên bố nước này không còn là mối đe dọa hạt nhân với Mỹ, Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định lại chương trình hạt nhân Triều Tiên vẫn là “mối đe dọa lớn bất thường” với Mỹ.

“Sự tồn tại và nguy cơ phát triển vật liệu vũ khí hạt nhân ở bán đảo Triều Tiên cũng như các hành động khiêu khích, gây bất ổn và thô bạo của Triều Tiên vẫn tiếp tục là một đe dọa lớn bất thường với Mỹ” - ông Trump viết trong một bức thư gửi đến Quốc hội Mỹ ngày 22-6.

Trong thư ông Trump nhấn mạnh đến việc Triều Tiên theo đuổi các chương trình hạt nhân và tên lửa, cho biết có kế hoạch kéo dài thực hiện Sắc lệnh Khẩn cấp Quốc gia - được Tổng thống George W. Bush ban hành năm 2008 - gia hạn các lệnh trừng phạt với Triều Tiên thêm ít nhất một năm nữa.

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói Triều Tiên vẫn là đe dọa lớn với Mỹ. Ảnh: DAILY BEAST

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói Triều Tiên vẫn là đe dọa lớn với Mỹ. Ảnh: DAILY BEAST

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói hiện tại mọi trừng phạt của Mỹ với Triều Tiên vẫn sẽ được giữ nguyên, một số có thể sẽ được dỡ bỏ cùng với kết quả tích cực của tiến trình thương lượng giải trừ hạt nhân. Trong khi đó truyền thông Triều Tiên nói chính phủ Trump đã đồng ý sẽ dỡ bỏ trừng phạt một khi quan hệ được cải thiện.

Theo Washington Post, việc ông Trump có tuyên bố cứng rắn chỉ sau 10 ngày gặp ông Kim rất đáng chú ý và lo ngại.

Ngày 13-6, một ngày sau cuộc gặp với ông Kim, ông Trump còn lên Twitter nói: “Giờ mọi người có thể cảm thấy an toàn hơn ngày tôi vừa nhậm chức”. Ông Trump còn nói ông tin tưởng ông Kim nghiêm túc trong chuyện từ bỏ hạt nhân chuyển sang tập trung phát triển kinh tế.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) trong lễ ký tuyên bố chung thượng đỉnh Mỹ-Hàn ngày 12-6 tại Singapore. Ảnh: AP

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) trong lễ ký tuyên bố chung thượng đỉnh Mỹ-Hàn ngày 12-6 tại Singapore. Ảnh: AP

Trái với tuyên bố lạc quan lúc đó của ông Trump, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis thận trọng rằng ông chưa nhận thấy Triều Tiên có bất cứ bước đi gì tiến tới giải trừ hạt nhân.

Dù ông Trump nói Triều Tiên vẫn là đe dọa với Mỹ nhưng trong ngày 22-6 Mỹ vẫn tiếp tục có bước đi nhằm trấn an và thúc giục Triều Tiên giải trừ hạt nhân. Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết Mỹ và Hàn Quốc đã thống nhất sẽ ngừng vĩnh viễn hai chương trình huấn luyện trao đổi thủy quân lục chiến. Trước đó, hai bên cũng đã thống nhất hủy cuộc tập trận chung Người bảo vệ tự do Ulchi vốn đã lên lịch vào tháng 8 tới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm