Ông Trump nói gì chuyện ông Kim ‘tái xuất’

Họp báo ngày 1-5, khi được hỏi về chuyện truyền thông Triều Tiên đưa tin và hình ảnh về sự “tái xuất” của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sau 20 ngày vắng bóng dẫn tới nhiều đồn đoán, Tổng thống Mỹ Donald Trump từ chối bình luận.

“Tốt hơn tôi chưa nên bình luận về nó. Chúng ta sẽ nói về nó vào thời điểm thích hợp” - hãng tin Reuters dẫn lời ông Trump nói với các nhà báo tại Nhà Trắng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng ngày 1-5. Ảnh: REUTERS

Vài ngày trước đó, ông Trump nói ông biết về tình trạng sức khỏe ông Kim nhưng “chưa thể nói” lúc này, đồng thời nói thêm “mọi người cũng sẽ biết trong tương lai không xa”.

Sau 20 ngày im lặng dù xuất hiện nhiều đồn đoán về sức khỏe lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, sáng 2-5 truyền thông nước này đưa một số hình ảnh ông Kim xuất hiện trở lại.

Theo những hình ảnh hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA thì ông Kim xuất hiện tại một nhà máy phân bón phía bắc Bình Nhưỡng.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cắt băng khánh thành một nhà máy phân bón. Ảnh: KCNA

Một bản tin được phát trên đài phát thanh nhà nước Triều Tiên nói ông Kim đã cắt băng khánh thành tại một nhà máy phân bón ở TP Sunchon, tỉnh South Pyongan vào ngày 1-5. Tháp tùng cùng ông là em gái Kim Yo-jong và một số quan chức. KCNA và cả hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc cũng đưa tin về sự kiện này và nói rằng thông tin này “đi ngược với các tin đồn” về sức khỏe ông Kim.

KCNA sau đó đưa một số hình ảnh từ sự kiện này, cho thấy ông Kim đang tươi cười cắt băng khánh thành và tham quan nhà máy phân bón với các quan chức địa phương. Không ai đeo khẩu trang. Bức ảnh chụp toàn cảnh buổi lễ cho thấy các công nhân có mang khẩu trang nhưng đứng thành hàng khá sát nhau.

Theo KCNA, những người tham dự buổi lễ tại nhà máy phân bón đã reo mừng chào đón vị lãnh đạo tối cao.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dự lễ khánh thành một nhà máy phân bón. Ảnh: KCNA

Nhận định về động thái của truyền thông Triều Tiên, đài RT (Nga) cho rằng tin tức và hình ảnh về ông Kim mà KCNA mới đưa chưa thể giúp dẹp bỏ hoàn toàn các đồn đoán về sức khỏe của ông.

Ông Kim xuất hiện công khai gần nhất vào ngày 11-4, khi báo Rodong Sinmun đưa tin ông chủ trì một cuộc họp Bộ Chính trị. Ba ngày sau đó - ngày 15-4 - là sinh nhật lần thứ 108 của ông nội ông là cố Chủ tịch Kim Il-sung nhưng ông không xuất hiện.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đi tham quan nhà máy phân bón. Ảnh: KCNA

Điều này dẫn tới nhiều đồn đoán về sức khỏe ông. Có tin đồn ông đang nguy kịch sau một ca phẫu thuật tim mạch, thậm chí có tin đồn nói ông đã qua đời, cũng có tin đồn nói ông đang ẩn náu tránh nhiễm COVID-19.

Cuối tuần trước, một quan chức cấp cao Hàn Quốc nói chính phủ nước này tin ông Kim vẫn “sống và khỏe mạnh”. Theo quan chức này, nhiều hình ảnh vệ tinh cho thấy đoàn tàu đặc biệt của ông Kim xuất hiện ở TP duyên hải Wonsan (tỉnh Kangwon), không xa Bình Nhưỡng và Sunchon.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm