Ông Trump nổi đóa với Thủ tướng Úc qua điện thoại

Cuộc điện đàm giữa lãnh đạo hai nước đồng minh thân thiết Mỹ - Úc dự kiến kéo dài đến một tiếng đồng hồ, nhưng chỉ sau vỏn vẹn 25 phút thì ông Trump đã dập máy. Theo tờ The Washington Post, ông Trump đã nặng lời chỉ trích Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull về thỏa thuận tiếp nhận người tị nạn từ Úc sang Mỹ mà hai nước từng đạt được dưới thời ông Obama.

Một quan chức Nhà Trắng giấu tên cho biết, ông Trump cũng thông báo với Thủ tướng Úc có bốn lãnh đạo các nước, trong đó bao gồm Tổng thống Nga Vladimir Putin, điện đàm với ông cùng ngày hôm đó. Tân tổng thống Mỹ khi đó đã chê bai cuộc điện đàm với ông Turnbull là “cuộc gọi tệ nhất đến thời điểm này” ngay trên điện thoại.

Theo The Washington Post, ông Trump nổi đóa lên là do Thủ tướng Turnbull đề cập đến thỏa thuận tiếp nhận 1250 người tị nạn từ trại tập trung của Úc sang Mỹ. Chính quyền Canberra hy vọng Tân tổng thống Mỹ cùng chinh phủ mới sẽ tôn trọng thỏa thuận mà hai bên từng đạt được dưới thời ông Obama.

Tuy nhiên, ông Trump lại chỉ trích đây là “thỏa thuận tồi tệ nhất từ trước đến nay”. Ông cho rằng thỏa thuận này sẽ “giết chết” mình về mặt chính trị. Ông đồng thời chỉ trích chính phủ Úc muốc “xuất khẩu” các phần tử đánh bom Boston mới sang Mỹ, hàm ý nhắc đến vụ khủng bố bằng bom tự chế kinh hoàng ở TP Boston vào năm 2013.

Tân tổng thống Mỹ Donald Trump điện đàm Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull vào ngày 28-1. Ảnh: POOL

Nhiều chuyên gia phân tích đánh giá, cách ông Trump hành xử và đối thoại với lãnh đạo các nước không khác gì so với cách ông từng mắng nhiếc nhân viên trong các chương trinh truyền hình thực tế của mình.

Trả lời tờ The Washington Post, nhiều quan chức Mỹ cho biết ông Trump cũng hành xử tương tự khi tiếp xúc với lãnh đạo các nước khác, trong đó có Mexico. Dù vậy, cách ông Trump nổi đóa lên với Thủ tướng Turnbull tạo cú sốc lớn do hai nước có quan hệ đồng minh truyền thống và vô cùng thân thiết.

Phát ngôn viên Nhà Trắng đã từ chối bình luận về thông tin này. Tuy nhiên, theo bản thông cáo của Nhà Trắng, hai nhà lãnh đạo đã “nhấn mạnh về sự bền vững và thân thiết của quan hệ Mỹ - Úc là vô cùng cần thiết cho hòa bình, ổn định và thịnh vượng của khu vực châu Á – Thái Bình Dương cũng như toan cầu”.

Trong khi đó, một quan chức cấp cao giấu tên của chính quyền ông Trump tiết lộ, cuộc gọi giữa ông Turnbull và ông Trump đã diễn ra rất căng thẳng, dù các cuộc điện đàm trước đó vỡi lãnh đạo bốn nước Nhật – Đức – Pháp – Nga rất hiệu quả và dễ chịu.

Trong hai sắc lệnh hành pháp của ông Trump về hạn chế người nhập cư và người tị nạn bước chân vào nước Mỹ, vẫn có các điều khoản bổ sung đặc biệt cho phép tôn trọng “những thỏa thuận quốc tế đã tồn tại từ trước”. Điều khoản bổ sung này có thể bao gồm thỏa thuận mà ông Turnbull nhắc đến. Tuy nhiên, ông Trump thực chất không muốn bị gò bó bởi các thỏa thuận trước đó và sẵn sàng ra lệnh áp dụng những hình thức “kiểm tra gắt gao nhất” đối với từng người tị nạn trong thỏa thuận, một quan chức Nhà Trắng tiết lộ.

Theo The Washington Post, Tổng thống Trump đã gọi cho Thủ tướng Turnbull vào lúc 5 giờ chiều ngày 28-1 từ điện thoại ở Phòng bầu dục. Hiện diện cùng ông Trump tại phòng khi đó có trưởng cố vấn chiến lược Stephen K. Bannon, cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn, và thư ký báo chí Nhà Trắng Sean Spicer.

Trả lời họp báo ngày 2-2 tại Úc, Thủ tướng Balcolm Turnbull cho biết: “Những cuộc đối thoại này diễn ra rất thẳng thắng, chân thanh và cá nhân. Tôi sẽ không nói gì thêm ngoai các báo cáo chính thức mà các bạn đọc được”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm