Ông Trump nói có thể đưa ông Flynn quay lại Nhà Trắng

Ngày 30-4, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói ông sẽ cân nhắc khả năng đưa ông Michael Flynn - cựu Cố vấn an ninh quốc gia mà ông đã sa thải quay lại Nhà Trắng làm việc trong chính phủ ông, hãng tin Reuters cho biết.

“Tôi chắc chắn sẽ cân nhắc điều này, vâng, tôi nghĩ ông ấy là người tốt” - ông Trump nói với báo chí nhưng không nói rõ ông định sẽ giao chức vụ, vai trò gì cho ông Flynn.

Reuters nhận định phát ngôn của ông Trump có thể đưa ông Flynn quay lại Nhà Trắng khá bất ngờ, vượt ngoài dự đoán, dù trước đó ông Trump có đề cập rằng có thể ân xá cho ông Flynn.

Ông Trump (trái) muốn ân xá cho ông Flynn (phải) và đưa ông trở lại làm việc trong chính phủ. Ảnh: CNN

Ông Flynn là Cố vấn an ninh quốc gia đầu tiên dưới thời chính phủ ông Trump nhưng bị ông sa thải không lâu sau khi nhậm chức và cũng là một mắt xích quan trọng trong cuộc điều tra cáo buộc Nga can thiệp cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Ông Flynn rời Nhà Trắng chỉ 24 ngày sau khi nhậm chức Cố vấn an ninh quốc gia vì bị phát hiện đã không nói thật với Phó Tổng thống Mike Pence về các cuộc trao đổi của mình với đại sứ Nga tại Mỹ khi đó là ông Sergei Kislyak.

Theo lời ông Trump nói năm 2017 thì ông sa thải ông Flynn vì ông Flynn nói dối Phó Tổng thống Pence và Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI).

Bản thân ông Flynn đã thừa nhận mình khai man trong cuộc điều tra của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller. Tuy nhiên, hiện tại ông Flynn lại khẳng định ông không hề khai man và muốn kháng cáo.

Ông Michael Flynn rời tòa án liên bang ở thủ đô Washington DC (Mỹ) ngày 24-6-2019. Ảnh: BLOOMBERG

Tài liệu nội bộ của FBI được Bộ Tư pháp Mỹ lật lại ngày 29-4 cho thấy vào thời điểm chuẩn bị thẩm vấn ông Flynn tháng 1-2017, nhiều quan chức FBI đã tranh luận liệu có nên và khi nào nên cảnh báo ông Flynn rằng ông có thể phải đối mặt với các cáo buộc hình sự.

Ông Trump cho rằng các tài liệu này cho thấy ông Flynn là nạn nhân, đồng thời đổ lỗi tình thế hiện tại ông Flynn phải chịu là kết quả của một chiến dịch “dơ bẩn”.

Trong chuyến đi đến bang Indiana ngày 30-4 ông Pence có nói hành động của ông Flynn có thể không cố ý.

“Tôi lo ngại sâu sắc với các thông tin mà các quan chức Bộ Quốc phòng đưa ra liên quan đến việc lạm dụng điều tra. Và chúng tôi sẽ tiếp tục xem xét nó cẩn thận” - ông Pence nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm