Ông Trump nói có thể can thiệp vụ bà Mạnh Vãn Châu

Trong cuộc trả lời phỏng vấn độc quyền Reuters ngày 11-12, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng ông có thể can thiệp vụ bà Mạnh nếu thấy điều này có lợi cho quyền lợi an ninh quốc gia hay giúp đạt được thỏa thuận thương mại với Trung Quốc.

“Nếu tôi nghĩ nó tốt cho việc có được thỏa thuận thương mại lớn nhất trước nay - một điều rất quan trọng, điều tốt cho an ninh quốc gia, tôi nhất định sẽ can thiệp nếu tôi thấy nó cần thiết” - ông Trump nói với Reuters.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trả lời phỏng vấn độc quyền Reuters từ Nhà Trắng ngày 11-12. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Mỹ Donald Trump trả lời phỏng vấn độc quyền Reuters từ Nhà Trắng ngày 11-12. Ảnh: REUTERS

Ông Trump cũng cho biết Nhà Trắng đã bàn chuyện bà Mạnh với Bộ Tư pháp Mỹ cũng như với phía Trung Quốc. Tới giờ Bộ Tư pháp Mỹ vẫn chưa bình luận về vụ việc. Bà Mạnh đang đối mặt với “hàng loạt cáo buộc lừa đảo nghiêm trọng liên quan hàng triệu USD” tại Mỹ và có thể phải chịu tới 30 năm tù giam.

“Họ chưa gọi cho tôi. Họ nói chuyện với cấp dưới của tôi. Nhưng họ chưa gọi tôi” - ông Trump trả lời khi được hỏi liệu ông đã nói chuyện với Chủ tịch Tập Cận Bình về vụ bà Mạnh.

Phía Trung Quốc phản ứng rất mạnh chuyện bà Mạnh bị bắt. Cuối tuần rồi Bộ Ngoại giao Trung Quốc triệu tập Đại sứ Mỹ Terry Branstad và Đại sứ Canada John McCallum đến phản đối vụ việc, yêu cầu thả bà Mạnh ngay lập tức nếu không muốn nhận hậu quả nghiêm trọng.

Sau ba phiên xem xét, ngày 11-12, tòa án Vancouver (Canada) đã đồng ý cho bà Mạnh được tại ngoại có bảo lãnh trong thời gian chờ xem xét dẫn độ sang Mỹ. Quyết định cho bà Mạnh tại ngoại sẽ giúp làm dịu bớt căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc trong lúc hai bên đang chuẩn bị nối lại đàm phán thương mại.

Ảnh phác thảo hình ảnh bà Mạnh tại tòa án Vancouver (Canada). Ảnh: CNN

Ảnh phác thảo hình ảnh bà Mạnh tại tòa án Vancouver (Canada). Ảnh: CNN

Theo thông tin từ CNN, tiến trình xem xét dẫn độ bà Mạnh sang Mỹ có thể phải mất hàng tháng. Theo quy định, trong 60 ngày kể từ ngày Canada bắt bà Mạnh, Mỹ phải chính thức gửi sang Canada đề nghị dẫn độ cùng các tài liệu liên quan hỗ trợ cho đề nghị này. Sau đó Bộ Tư pháp Canada có thêm 30 ngày nữa để cân nhắc đề nghị này và mở phiên tòa xem xét đề nghị dẫn độ. Dự kiến bà Mạnh sẽ lại ra tòa ngày 6-2 tới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm