Ông Trump nói chưa nghĩ tới chuyện trừng phạt ông Tập Cận Bình

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 3-6 nói rằng ông chưa xem xét áp đặt trừng phạt đối với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình liên quan việc Bắc Kinh thúc đẩy luật an ninh quốc gia dành cho Hong Kong, theo hãng tin Reuters.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại một cuộc họp song phương bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Nhật Bản tháng 6-2019. Ảnh: REUTERS

“Tôi vẫn chưa nghĩ tới việc đó”, Tổng thống Trump trả lời phỏng vấn kênh Newsmax TV hôm 3-6 khi được hỏi liệu ông có đang xem xét áp trừng phạt đối với ông Tập hay không.

Khi được hỏi về mối quan hệ giữa ông với ông Tập, nhà lãnh đạo Mỹ cho hay: “Tôi đã không nói chuyện với ông ấy một thời gian. Mối quan hệ rất tốt”.

Hôm 29-5, Tổng thống Trump yêu cầu chính phủ Mỹ bắt đầu đánh giá việc hủy bỏ các đối xử đặc biệt của Mỹ dành cho Hong Kong nhằm trừng phạt Trung Quốc. Ông Trump còn nói Washington sẽ áp trừng phạt đối với những cá nhân chịu trách nhiệm cho việc bóp nghẹt quyền tự do của Hong Kong.

Cũng trong cuộc phỏng vấn, ông Trump đã ca ngợi một thỏa thuận thương mại được Mỹ và Trung Quốc ký hồi tháng 1, song chỉ trích Bắc Kinh về vấn đề đại dịch COVID-19.

“Trung Quốc lẽ ra không bao giờ nên để điều đó xảy ra”, ông Trump nhấn mạnh.

Hôm 1-6, Trung Quốc cảnh báo rằng những nỗ lực của Mỹ nhằm gây tổn hại các lợi ích của Trung Quốc sẽ phải hứng chịu các biện pháp đáp trả mạnh mẽ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm