Ông Trump: Mỹ không can dự xây chính quyền Libya

Trả lời phóng viên ở Washington, DC hôm 20-4, sau cuộc gặp với Thủ tướng Ý Paolo Gentiloni, ông Trump đã phủ nhận đánh giá của ông Gentiloni rằng Mỹ có vai trò trọng yếu trong việc ổn định Libya. Theo ông Trump, Mỹ đã “có quá đủ các thứ vai trò rồi… ở đâu cũng có.”

“Tôi không thấy Mỹ có vai trò gì ở Libya” - ông Trump nói. “Nhưng vai trò trong việc tiêu diệt IS thì có. Và chúng tôi rất hiệu quả trong khoản đó”.

“Chúng tôi đang diệt trừ ISIS một cách hiệu quả. Theo tôi, đó là vai trò chủ yếu, và đó là việc chúng tôi sẽ làm – dù ở Iraq, Libya hay nơi đâu khác. Một lúc nào đó, vai trò ấy sẽ chấm dứt và chúng tôi có thể quay về nhà, tập trung xây dựng đất nước, đó là điều tôi muốn làm” – ông Trump kết luận.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Ý Paolo Gentiloni trong họp báo ở Nhà Trắng ngày 20-4. Ảnh: REUTERS

Trước đó, ông Gentiloni đã khẳng định rằng Mỹ nên hỗ trợ ổn định Libya, giúp chính quyền được cộng đồng quốc tế công nhận ở Tripoli kiểm soát được toàn lãnh thổ nước này.

“Chúng ta cần một Libya ổn định và thống nhất” – Thủ tướng Ý nói, nhấn mạnh rằng tuy Quân đặc nhiệm Mỹ đã góp phần đánh bại IS ở thành phố cảng Sirte, nhưng muốn giải quyết vấn đề người nhập cư vượt Địa Trung Hải vào nước Ý và các nước khác thì cần phải xây dựng lại nhà nước. “Vai trò của Mỹ trong việc này là trọng yếu”.

Việc ông Trump từ chối can thiệp đi ngược lại những hành động gần đây của ông – tấn công tên lửa vào Syria, leo thang căng thẳng với Triều Tiên và ra lệnh xem xét thỏa thuận hạt nhân với Iran – nhưng đúng với lời hứa của ông khi tranh cử năm 2016.

“Chúng ta sẽ không dính vào chuyện xây dựng chính quyền của nước khác nữa “ – ông Trump tuyên bố vào 27-4 năm ngoái, khẳng định chính sách “Nước Mỹ là trên hết” của mình.

Libya rơi vào tình trạng hỗn loạn và vô chính phủ từ cuộc nội chiến năm 2011, trong đó, chính quyền Obama và NATO đã góp phần giúp quân nổi loạn lật đổ và tiêu diệt Muammar Gaddafi, lãnh đạo nước này từ năm 1969. Từ đó, khủng bố đã gia tăng và bọn buôn người mặc sức hoành hành, dẫn đến nhiều vấn đề nhân đạo nghiêm trọng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm