Ông Trump: Mỹ có nhiều phương án quân sự với Syria

Tại Nhà Trắng ngày 9-4, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc gặp với nhiều tướng lĩnh quân đội về khả năng có “phản ứng mạnh” với vụ tấn công hóa học ở Syria khuya 7-4.

“Chúng ta không thể để yên cho những hành động tàn bạo như mọi người đã chứng kiến… Chúng ta không thể để mặc điều đó diễn ra trong thế giới này, đặc biệt khi với sức mạnh của nước Mỹ đủ sức ngăn chặn nó. Mỹ có rất nhiều phương án quân sự, và chúng tôi sẽ thông báo các bạn sớm thôi” – ông Trump cho biết trong buổi họp báo. Ông nhấn mạnh Mỹ sắp có kết luận rõ ràng về bên chịu trách nhiệm cho vụ tấn công.

Trước đó cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đã tuyên bố “sẽ không loại trừ bất kỳ khả năng nào” để đáp trả nghi án tấn công hóa học tại vùng Đông Ghouta, Syria.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (giữa) trong phiên họp đầu tiên với tân Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton (phải) tại Nhà Trắng ngày 9-4. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Mỹ Donald Trump (giữa) trong phiên họp đầu tiên với tân Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton (phải) tại Nhà Trắng ngày 9-4. Ảnh: REUTERS

Theo nhiều tổ chức dân sự như White Helmets và Tổ chức hoạt động vì nhân quyền Syria, vào khuya 7-4 tại thị trấn Douma, vùng Đông Ghouta, ngoại ô thủ đô Damascus đã xảy ra một vụ tấn công bằng khí độc chlorine làm khoảng 50 người chết.

Ngay sau khi có thông tin về vụ việc, Bộ Quốc phòng Mỹ và cá nhân ông Trump đặt nghi vấn chính phủ Syria là thủ phạm. Ông Trump còn chỉ trích cá nhân Tổng thống Nga Vladimir Putin, chính phủ hai nước Nga và Iran phải chịu trách nhiệm liên đới vì đã ủng hộ Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Mỹ đe dọa các bên liên quan đến vụ tấn công sẽ phải trả giá đắt.

Ngày 8-4, ngay sau khi có thông tin về vụ việc Bộ Ngoại giao Nga đã ra thông cáo nói đây là “tin giả”, là sản phẩm tuyên truyền của phương Tây nhằm tạo cớ đánh Syria.

Còn theo Russia Today, chính phủ Syria và Nga ngày 9-4 đã triển khai binh sĩ thanh sát khu vực được cho là xảy ra vụ tấn công hóa học, thế nhưng không tìm thấy bất kỳ mẫu chất độc hóa học nào. Cũng không có bệnh nhân nào tại bệnh viện địa phương có dấu hiệu bị đầu độc hóa học, theo Russia Today.

“Thực tế cho thấy không có chuyện sử dụng vũ khí hóa học ở thị trấn Douma như lời tổ chức White Helmets” – Trung tâm Hòa giải Nga tại Syria tuyên bố. Nga luôn cáo buộc White Helmets là tổ chức có liên hệ với phe nổi dậy Syria.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm