Ông Trump muốn nghi can khủng bố ra nhà tù Guantanamo

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 1-11 tuyên bố có thể đưa Sayfullo Saipov -nghi can khủng bố xe tải ở New York ngày 31-10 làm tám người chết, 11 người bị thương vào nhà tù quân sự Guantanamo. Nhà tù này nằm trong một căn cứ hải quân của Mỹ ở vịnh Guantanamo do Mỹ thuê của Cuba, nơi giam giữ các nghi can khủng bố Mỹ bắt được từ các nước.

Sự tồn tại của nhà tù này gây tranh cãi lớn vì các nghi can khủng bố bị giam giữ ở đây trong thời gian dài mà không qua xét xử. Tổng thống tiền nhiệm Barack Obama đã nỗ lực đóng cửa nhà tù này nhưng không thành công. Tuy nhiên, đã có một lượng lớn nghi can được chuyển khỏi nhà tù, sang các nước khác. Không một nghi can nào bị chuyển đến nhà tù này từ năm 2008 đến nay.

Nghi can khủng bố xe tải Saipov có thể bị chuyển đến nhà tù Guantanamo. Ảnh: REUTERS

Nghi can khủng bố xe tải Saipov có thể bị chuyển đến nhà tù Guantanamo. Ảnh: REUTERS

Ông Trump ngày 1-11 cũng tiếp tục có các bước đi siết nhập cư sau vụ khủng bố này, yêu cầu Quốc hội chấm dứt một chương trình cấp visa đã để nghi can Saipov vào nước Mỹ. Saipov là dân Uzbekistan, vào Mỹ năm 2010 thông qua chương trình cấp visa nhằm tăng tính đa dạng của nước Mỹ, cung cấp quyền cư trú cho công dân các nước có tỉ lệ nhập cư vào Mỹ thấp.

Saipov ngày 1-11 bị Tòa án liên bang Manhattan ở New York (Mỹ) truy tố hành động đại diện tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Cụ thể Saipov bị truy tố tội hỗ trợ cho một tổ chức khủng bố nước ngoài - ám chỉ IS và tội hành động bạo lực, phá hoại xe cộ. Saipov đang được chữa trị tại bệnh viện sau khi bị cảnh sát bắn vào bụng.

Ảnh phác họa nghi can khủng bố xe tải Sayfullo Saipov ngồi xe lăn tại tòa án liên bang Manhattan ở New York (Mỹ) ngày 1-11. Ảnh: REUTERS

Ảnh phác họa nghi can khủng bố xe tải Sayfullo Saipov ngồi xe lăn tại Tòa án liên bang Manhattan ở New York (Mỹ) ngày 1-11. Ảnh: REUTERS

Theo cáo trạng dài 10 trang, Saipov thừa nhận với nhà chức trách đã lên kế hoạch tấn công một năm trước. Saipov cho biết mình bị kích động từ các đoạn băng tuyên truyền của IS đã xem từ điện thoại, quyết định chọn tấn công vào ngày Halloween vì đoán ngày đó sẽ có đông người trên đường. Ban đầu Saipov định ngoài làn đường dành cho xe đạp sẽ thực hiện khủng bố ở cầu Brooklyn nữa.

Cáo trạng cũng cho biết Saipov không hề cảm thấy hối hận về việc đã làm, thậm chí còn đề nghị được treo cờ IS trong phòng bệnh của mình.

Người đàn ông thứ hai Mukhammadzoir Kadirov cũng gốc Uzbekistan nghi có liên quan vụ khủng bố đang bị truy nã. Ảnh: REUTERS

Người đàn ông thứ hai - Mukhammadzoir Kadirov cũng gốc Uzbekistan nghi có liên quan vụ khủng bố, đang bị truy nã. Ảnh: REUTERS

Mảnh giấy được tìm thấy trên xe tải được viết bằng tiếng Anh, cho thấy Saipov hành động đại diện IS.

Trong ngày 1-11, FBI công bố một áp phích truy nã một người đàn ông Uzbekistan thứ hai tên Mukhammadzoir Kadirov, 32 tuổi, cho là có liên quan đến vụ khủng bố xe tải ở Manhattan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm