Ông Trump mong sớm nói chuyện với tân Thủ tướng Nhật Suga

Tờ Japan Times (Nhật) đưa tin Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 17-9 đã có lời chúc mừng tân Thủ tướng Nhật Yoshihide Suga, đồng thời bày tỏ hy vọng sẽ nói chuyện với nhà lãnh đạo mới của Nhật trong tương lai gần. 

Trên tài khoản Twitter cá nhân ngày 17-9, ông Trump đã đăng dòng tweet: “Xin chúc mừng Thủ tướng Yoshihide Suga. Bạn có một câu chuyện cuộc đời tuyệt vời! Tôi biết ông sẽ thể hiện rất tốt với nước Nhật và với thế giới. Rất mong sẽ nói chuyện sớm!”.

Thủ tướng Suga hôm 16-9 đã tiếp quản chính quyền từ cựu Thủ tướng Shinzo Abe.

Ông Trump chúc mừng tân Thủ tướng Nhật Yoshihide Suga trên trang Twitter của mình hôm 17-9. Ảnh: TWITTER

Nhiều nhà lãnh đạo thế giới gặp không ít khó khăn trong việc xử lý mối quan hệ với ông Trump, người được cho là không có kinh nghiệm trong chính trường trước khi được bầu vào năm 2016, với phong cách ngoại giao độc đáo vàkhông thể đoán trước.

Tuy nhiên, ông  Abe trong nhiệm kỳ của mình đã phát triển mối quan hệ thân thiết với ông Trump, đặc biệt là trong thời gian chơi golf cùng nhau. Ông Trump gọi ông Abe là “một người bạn rất tốt của tôi”.

Không giống như ông Abe và nhiều nhà lập pháp khác ở Nhật, Thủ tướng Suga xuất thân từ một gia đình làm nông ở tỉnh Akita, ông đã làm việc tại một nhà máy sản xuất bìa cứng trước khi bước vào chính trường.

Ông Suga là cánh tay phải cho ông Abe gần tám năm, giữ chức vụ Chánh văn phòng nội các và tổ chức các cuộc họp báo hai lần mỗi ngày với tư cách là phát ngôn viên hàng đầu của chính phủ. Vị trí của ông Suga cũng được xem chịu trách nhiệm quản lý khủng hoảng của chính phủ. 

Dù ít có dịp đi công tác nước ngoài với tư cách là Chánh văn phòng nội các, ông Suga đã bác bỏ lo ngại cho rằng ông thiếu kinh nghiệm ngoại giao.

Ông nhấn mạnh sự tham gia của mình trong hầu hết các cuộc điện đàm giữa ông Abe và ông Trump cũng như tham gia vào tất cả các quyết định chính sách quan trọng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm