Ông Trump mời ông Putin đến Nhà Trắng

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã mời Tổng thống Nga Vladimir Putin đến thăm Nhà Trắng trong cuộc điện đàm ngày 20-3, khi ông Trump gọi điện thoại chúc mừng chiến thắng bầu cử của ông Putin.

“Như chính Tổng thống đã xác nhận ngày 20-3, vài giờ sau cuộc gọi mới nhất của ông với Tổng thống Putin, hai ông đã bàn một cuộc gặp song phương trong “một tương lai không quá xa”. Một số địa điểm được cân nhắc, trong đó có Nhà Trắng” – Phó phát ngôn Nhà Trắng Raj Shah cho biết ngày 3-4.

Sau cuộc điện đàm ngày 20-3 với ông Putin, ông Trump nói với báo chí rằng có thể “chúng tôi sẽ gặp nhau trong một tương lai không xa để bàn về chạy đua vũ trang đang dần mất kiểm soát”.

Tổng thống Nga Putin (trái) và Tổng thống Mỹ Trump gặp nhau bên lề hội nghị G20 tại Hamburg (Đức) tháng 7-2017. Ảnh: CNN

Tổng thống Nga Putin (trái) và Tổng thống Mỹ Trump gặp nhau bên lề hội nghị G20 tại Hamburg (Đức) tháng 7-2017. Ảnh: CNN

Tại Nga, ông Yuri Ushakov – cố vấn ông Putin ngày 3-4 cũng xác nhận thông tin này: “Nếu mọi thứ tốt đẹp, tôi hy vọng phía Mỹ sẽ không từ bỏ đề xuất bàn khả năng tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh. Khi hai tổng thống điện đàm, ông Trump đã đề xuất gặp thượng đỉnh ở Washington, tại Nhà Trắng”.

Tuy nhiên trả lời CNN về chuyện này, ông Dmitry Peskov, người phát ngôn của ông Putin, cho biết vẫn chưa có gì chắc chắn: “Không. Vẫn chưa có gì rõ ràng. Liên lạc, tiếp xúc về chuyện này vẫn chưa bắt đầu”.

Chưa rõ cuộc gặp thượng đỉnh này có diễn ra được không khi quan hệ Nga-Mỹ vốn đã không được êm đẹp lại càng trở nên căng thẳng trong 2 tuần sau cuộc điện đàm, liên quan vụ cha con cựu điệp viên hai mang người Nga bị đầu độc ở Anh mà Mỹ cho là Nga chịu trách nhiệm. Ông Trump lệnh trục xuất 60 nhà ngoại giao Nga và đóng cửa lãnh sự quán Nga ở TP Seattle (bang Washington). Ông Putin cũng đáp trả sòng phẳng bằng lệnh trục xuất 60 nhà ngoại giao Mỹ và đóng cửa lãnh sự quán Mỹ ở TP St. Petersburg.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm